Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

CHUYỆN UỐNG NƯỚC MÙA NẮNG

Trời nóng nực nói chuyện uống nước. Chuyên khoa tiết niệu là chuyên khoa mà vấn đề khuyên bệnh nhân uống nước như thế nào là thường trực. Bệnh nhân thường hỏi “tôi nên uống nước như thế nào hả bác sĩ?” Bác sĩ thường trả lời “bệnh nân hãy uống nhiều nước, càng nhiều càng tốt!”

Chính vì lời khuyên “hãy uống nhiều nước” của bác sĩ cũng gây không ít phiền toái cho bệnh nhân. Có bệnh nhân quay lại than phiền là không ăn gì được nữa vì đã uống quá nhiều nước rồi còn bụng đâu mà ăn. Có nhiều bệnh nhân đến khám vì phù chân, hỏi ra vì bệnh nhân uống quá nhiều nước. Có trường hợp, bệnh nhân đi khám vì bàng quang kích thích, sau khi soi bàng quang xong bệnh nhân được khuyên là hãy uống nhiều nước! Bệnh nhân vốn đã tiểu nhiều lại khuyên uống nhiều nước nên lại được ghi toa thuốc chống sự kích thích bàng quang, chống tiểu nhiều thật ngược đời!

Tôi khuyên bệnh nhân để tốt cho trái thận, tượng tượng như là uống nước nhiều làm sao cho có lượng nước tiểu nhiều để chống nhiễm trùng, để sỏi nhỏ có thể ra được. Đó là uống nước làm sao cho tiểu ngày được từ 2 lít trở lên. Uống nước làm sao cho màu nước tiểu từ vàng lợt cho tới trắng, nước tiểu không khai, không hôi là tốt cho trái thận. Không phải uống vào đủ hai lít mà là tiểu ra sao cho được gần hai lít. Vì vậy khi thời tiết nóng nực, nước mất qua mồ hôi nhiều thì phải tăng cường nước thêm. Còn người làm việc trong máy lạnh thì ít nước hơn một chút.

Khi bệnh nhân vừa mổ sỏi thận, đang điều trị nhiễm trùng tiều thì nên uống nước “càng nhiều càng tốt”. Nói vậy chú cũng vừa phải thôi! Vì trong giai đoạn này cần lượng nước nhiều là cần cho trái thận wash-out , thải những chất căn hay máu cục trong hệ bài tiết của thận. Khi đai điều trị nhiễm trùng thì nước tiểu nhiễu, chảy xuôi dòng, có tác dụng chống vì trùng, thải vi trùng ra ngoài. Sau giai đoạn này, hay bệnh nhân bình thường thì hãy chú ý tới lượng nước uống, nhiều một chút thôi chứ không cần quá nhiều nữa. Vì vậy khuyên uống nước càng nhiều càng tốt cũng phải cho bệnh nhân là trong thời gian nào thôi chứ không phải …lời khuyên cho suốt đời.

Không phải bệnh thận hay tiết niệu nào cũng khuyên uống nhiều nước. Trong trường hợp suy thận mạn, thận không còn khả năng lọc nước nữa mà cứ tống vào thì bệnh nhân mau phù và đi lọc máu sớm thôi, uống nước nhiều không làm thận bớt suy trong trường hợp này. Phải cân bằng uống nước vừa đủ. Bệnh nhân bị bàng quang thần kinh, tiểu nhiều quá, uống nước ít lại thôi. Bệnh nhân tiểu đêm, phì đại tiền liệt tuyến gây tiểu đêm quá nhiều thì tranh uống nước trước khi ngũ một giờ. Trước khi ngủ hãy đi đái đi, làm trống bàng quang thì sẽ gỉam triệu chứng tiểu đêm.

Cái này là kinh nghiệm của tôi. Bệnh nhân sau cắt đốt nội soi tiền liệt tuyến, vừa rút thông tiểu xong các bác sĩ y tá hay khuyên bệnh nhân uống nước nhiều làm cho bệnh nhân hay bí tiểu trở lại. Vì vậy, sau khi rút thông hay dặn bệnh nhân uống ít nước thôi, kèm theo là đạn bệnh nhân khoảng 1 tiếng vào toa-lét tiểu một lần dù không mắc tiểu, chủ động như vậy thì bệnh nhân ít bí tiểu sau cắt đốt.


Bà con hãy uống nhiều nước, uống đúng, uống đủ nước khi trời nóng nực nghe. 

Không có nhận xét nào: