Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

ĐI LÒNG VÒNG



Một bệnh nhân còn trẻ lắm, trẻ so với cái bệnh của cô ấy mắc phải đó là bệnh ung thư buồng trứng. Cách đây hơn một năm vào một ngày đẹp trời khi cô ấy vừa trãi qua 40 tuổi, đột nhiên bị đau bụng và đi khám bệnh phát hiện bị u buồng trứng. Gia đình bàn nhau nên đi bệnh viện nào điều trị. Có hai lựa chọn hoặc là đi bệnh viện ung bướu tp hay là đi bệnh viện TD, vì nghe mình mắc bệnh u bướu nên nghĩ ngay đến bệnh viện ung bướu là phải rồi, nhưng có người lại bảo vì u bướu đó của buồng trứng thì bệnh viện TD mới đúng hơn.

Cuối cùng gia đình quyết định qua bệnh viện TD mổ và sau đó có hóa trị vài lần. Trong quá trình theo dõi tại bệnh viện TD thấy thận ứ nước nên bv TD mới chuyển qua bệnh viện NTP đặt ống thông JJ.

- Tôi mổ ở TD nhưng có vấn đề về bệnh chuyên khoa khác là ở đó người ta chuyển đi bệnh viện khác điều trị không hà- bệnh nhân nói vậy khi đề cập đế việc phải chuyển đi nhiều bệnh viện để chữa bệnh.

Sau khi đặt ống thông JJ, rồi sau đó rút ống, được vài hôm sau thì chị ấy không còn tiểu được nữa. Bí tiểu ba ngày người phù lến. Nghe đồn ở bv Bình Dân điều trị bệnh thận giỏi, nên người nhà đưa chị ấy tới bệnh viện BD.

Hình ảnh của chị ấy rất thường gặp, phải nói là điển hình khi bệnh nhân đi điều trị ở tp này. Mô hình bệnh viện chuyên khoa không biết nó tốt chỗ nào, chỉ khổ cho bệnh nhân và cả cho thầy thuốc, người ta bệnh chẳng bao giờ bệnh một chuyên khoa nào cả. Có tất cả các bệnh viện chuyên khoa: phụ khoa, tiết niệu, tai mũi họng, cơ xương khớp, tiêu hóa tim mạch.v.v…Lại có bệnh viện ung bướu chữa bệnh ung thư của tất cả các cơ quan đó, vì vậy khi bệnh nhân bị bệnh giống như bệnh nhân trên, ung thư buồng trứng thì không biết đi chuyên khoa ung bướu hay phụ khoa, nhiều bệnh nhân ung thư tiết niệu lại khám bệnh viện ung bướu.

Hoặc khi bệnh nhân phải mổ vì các chuyên khoa đó mà có vấn đề nội khoa như tim mạch hay tiểu đường thì cũng đành chịu thua, phải đi tìm hội chẩn bác sĩ tim mạch hay nội tiết. Bệnh nhân mổ tiết niệu chương chình, chụp x-quang phổi thấy “nám phổi” một chút thì phải khăn gói qua mời bác sĩ ở bệnh viện phổi qua hội chẩn. Ngược lại ở bệnh viện bệnh phổi, khi bệnh nhân bị bí tiểu phải chạy qua bv BD mời bác sĩ qua đặt thông tiểu (!).

Hằng ngày, thấy xe cấp cứu bóp còi tò tí te chạy đầy đường cũng vì mời các bác sĩ đi hội chẩn vì bệnh nhân có mắc thêm cái bệnh không thuộc chuyên khoa bệnh viện mình.

Dần dần, các bệnh viện chuyên khoa thành lập thêm khoa ung bướu, khoa nội để tiện lợi cho bệnh nhân tiện lợi cho công tác điều trị của mình. Thành thử ra, ban đầu đa khoa biến thành chuyên khoa rồi dần dần sẽ thành đa khoa trong tương lai.

Khắc xuất , khắc xuất….. khắc nhập, khắc nhập !

1 nhận xét:

Unknown nói...

Cẩm ơn anh vì bài viết rất thực tế!