Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Hẹp da qui đầu

Hẹp da qui đầu là tình trạng da qui đầu không thể tuột lê khỏi qui đầu được. Cũng được áp dụng cho tình trạng nắp âm vật che đi âm vật cũng người phụ nữ ( clitoral phimosis ) làm giới hạn sự tiếp xúc của âm vật.

Trong thời kỳ sơ sinh, da qui đầu hiếm khi tuột lên; Huntley và cs cho rằng da qui đầu không tuột lên được là bình thường cho đến khi tuổi trưởng thành." Rickwood cũng như các tác giả khác cho rằng từ ngữ hẹp da qui đầu là một chẩn đoán quá mức vì không phân biệt được sự phát triễn bình thường và tình trạng bệnh lý.
Và tác giả sử dụng từ ngữ sinh lý và bệnh lý để mà phân biệt; những người khác sử dụng từ da qui đầu không thể tuột lên để phân biệt với hẹp da qui đầu bệnh lý.

Hẹp da qui đầu bệnh lý có vài nguyên nhân. Xơ hóa lichen ( Lichen sclerosus et atrophicus ) giống như tình trạng BXO (balanitis xerotica obliterans). Những nguyê nhân khác bao gồm sẹo gây ra do tuột lên thô bao da qui đầu, và viêm qui đầu. Beaugé thấy rằng những bệnh nhân có hẹp da qui đầu có động tác thủ dâm khác hơn ở người không hẹp. Những nghiên cứu khác thấy hẹp da qui đầu là nguy cơ tắc nghẽn đường tiểu và ung thư dương vật. Điều trị bao gồm kem steroid, tuột lên bằng tay, tạo hình da qui đầu, hay cắt da qui đầu.

Điều trị

Hẹp da qui đầu trẻ nhỏ thường là sinh lý, chỉ điều trị khi nào gây khó khăn cho đường tiểu hay tắt nghẽn. Ở trẻ lớn hay người lớn cần phân biệt với tình trạng dây thắng ngắn cần phải phẫu thuật , hai tình trạng này luôn đi kèm với nhau.

Ở trẻ lớn hay người lớn nếu có hẹp da qui đầu mà không gây vấn đề gì nghiêm trọng thì có thể sử dụng những phương pháp không cần phẫu thuật. Lựa chọn phụ thuộc vào bệnh nhân ( đôi khi thầy thuốc )

Những phương pháp không cần phẫu thuật như là:

  • Bôi kem steroid như là bethamethasone trong 4-6 tuần vào vùng hẹp của qui đầu rất có hiệu quả ít tốn kém hơn phẫu thuật,
  • Nong da qui đầu bằng tay, hay bằng dụng cụ không cần trợ giúp của bác sĩ. Beaugé điều trị cho hàng trăm bệnh nhân lớn tuổi bằng phương pháp này bằng cách dạy họ thay đổi thói quen thủ dâm tức là trong khi thủ dâm cố gắng tuột da qui đầu trượt lên qui đầu. hiệu qảu sau 4 tuần.  
  • Cắt da qui đầu
  • Rạch da qui đầu, chỉ rạch 1 đường ở lưng từ miệng bao da qui đầu đến rãnh qui đầu, làm bộc lộ qui đầu 
  • Rạch da qui đầu phần bụng của da qui đầu kèm cắt đây thắng, áp dụng trong trường hợp dây thắng ngắn. 
  • Tạo hình da qui đầu, rạch do và khâu ngang da qui đầu, làm nhanh và không có cắt da qui đầu 

Không có nhận xét nào: