Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Tràn dịch tinh mạc ( bìu nước )

Giải phẫu của bìu
Tràn dịch tinh mạc ( Tiếng Anh: Hydrocele ) chỉ tình trạng ứ đọng dịch trong bao tinh mạc hay dọc theo thừng tinh. Có thể do nguyên nhân ống phúc tinh mạc không đóng, hay bất thường về sự sản xuất và hấp thu dịch Nó cũng có thể xem là dấu hiệu nhẹ ở trẻ sơ sinh do nồng độ chì trong máu của người mẹ trong quá trình mang thai cao.

Tràn dịch tinh mạc còn thông thương với phúc mạc, gây ra do chưa đóng ống phúc tinh mạc. tràn dịch tinh mạc là tình trạng dịch tụ xung quanh tinh hoàn, là bệnh lý hay thường gặp. Nó do sự tiết dịch của di tích của phúc mạc trong bìu bao quanh tinh hoàn gọi là tinh mạc tunica vaginalis. Nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, chấn thương ( như là do thoát vị ), hoặc do viêm tinh hoàn hay trẻ em phải chịu đụng tình trạng chạy thận nhân tạo.

Điều trị bằng phẫu thuật. tràn dịch tinh mạc có thể không đau, cũng không phải là ung thư tinh hoàn. Chẩn đoán chính xác là dùng ánh sáng mạnh chiếu vào bìu. Ánh sáng có thể xuyên qua được, trong khi bướu tinh hoàn thì không. Cấu trúc tương tự như vậy ở phụ nữ là ống Nuck.

Tràn dịch tinh mạc cũng có thể do hệ thống mạch bạch huyết bị tắt nghẽn, viêm lặp đi lặp lại do  Wuchereria bancrofti hoặc Brugia malayi, 2 loại ký sinh vật truyền bằng muỗi có ở châu Phi và châu Á. gây ra tình trạng ứ dịch năng hay bìu voi, nó có thể ảnh hưởng lên hệ thống bạch huyết khác của cơ thể.   
 
Trong cấp cứu
  • Chẩn đoán phân biệt tràn dịch tinh mạc với hội chứng bìu cấp ( xoắn thừng tinh, thoát vị nghẹt...)
  • 50% bìu cấp có chẩn đoán sai lúc đầu
  • Nghiệm pháp thấu quang không thể chẩn đoán cũng như loại trừ bệnh lý bìu cấp
  • Siêu âm Doppler đánh giá mạch máu của bìu, nếu nghi ngờ
    • chấn thương bìu, chảy máu bên trong
    • xoắn thừng tinh có hoặc kèm theo tràn dịch tinh mạc
    • tinh hoàn hoạt tử
  • Ở trẻ em có thể điều trị tràn dịch tinh mạc bằng cách mỗ qua ngã bẹn, cột ống phúc tinh mạc và cắt bỏ đi túi.
Theo dõi

Sắp xếp theo dõi kiểm tra mỗi 3 tháng cho đến khi một quyết định mỗ hay không mỗ. Tự hết ở trẻ em trên 1 tuổi. Theo dõi trẻ đến 1-2 năm hoặc cho đến chứng minh là ống phúc tinh mạc không tự đóng. Xemthoát vị kết hợp không.

Không có nhận xét nào: