Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn ( Tiếng Anh testicular torsion ) là khi thừng tinh bị xoắn, làm không có máu đến tinh hoàn, gây thiếu máu. Triệu chứng chủ yếu là, đột ngột dữ dội đau tinh hoàn. Một bất thường được biết đến như là bell-clapper deformity, trong đó tinh hoàn mất phương tiện cố định vào bìu làm cho tinh hoàn xoắn xung quanh trục của nó. Chẩn đoán bằng lâm sàng hyay bằng siêu âm. Thiếu máu không hồi phục sau 6 giờ bị xoắn, do đó chẩn đoán và điều trị phải hết sức khẩn trương để bảo vệ tinh hoàn.   

Dấu hiệu và triệu chứng

Đau đột ngột bìu. Mất hay giảm phản xạ cơ bìu. Có rất nhiều triệu chứng giống như viêm mào tinh hoàn, trong đó viêm mào tinh hoàn thường có đỏ da bìu, trong khi xoắn thì ít khi, kèm theo sốt, trong khi phản xạ cơ bìu còn

Các yếu tố nguy cơ

  • Điều kiện bẩm sinh  cho phép tinh hoàn xoay dễ dàng xoắn. Một dị tật bẩm sinh của bao tinh mạc được gọi là " như con lắc trong quả chuôn" chiếm 90% của tất cả các trường hợp. [4] Đó là, tinh hoàn được cố định phía sau với bên trong bìu bởi mesorchium, khi mseorchium thoái triễn làm cho tinh hoàn xoay tự do trong bao tinh mạc
  • Nhiệt độ: Xoắn tinh hoàn đôi khi được gọi là "hội chứng mùa đông" bởi vì trong thời tiết lạnh. Sự co lại đột ngột của cơ bám da bìu mà kết quả từ sự sụt giảm đột ngột về nhiệt độ môi trường xung quanh có thể có khả năng bẫy tinh hoàn ở vị trí này và có thể dẫn đến xoắn tinh hoàn.

Chẩn đoán

Ngay lập nghĩ đến xoắn khi đau tinh hoàn đột ngột và kết quả siêu âm doppler
  • Khám lâm sàng: Dấu hiệu Prehn, rất kinh điển, chưa đáng tin cậy trong xoắn, dùng để chẩn đoán phân biệt các nguyên nhân khác của đau tinh hoàn chẳng hạn như viêm mào tinh hoàn [6] Trong trường hợp xoắn các phản xạ cơ bám da bìu là thường không có, bìu thường không sưng và cũng không bị đổi màu[3]. Bệnh nhân thường không có sốt, mặc dù thường có hay buồn nôn.
  • Hình ảnh học: Một siêu âm doppler, cũng được gọi là một đầu dò siêu âm tần số cao, cho hình ảnh Doppler màu, chính xác gần 100% phát hiện xoắn. Thường phát hiện không có máu đến tinh hoàn, phân biệt tình trạng viêm mào tinh hoàn. Hạt nhân phóng xạ tinh hoàn là hình ảnh chính xác nhất chẩn đoán, không thường xuyên có sẵn, đặc biệt ở khoa cấp cứu. [8] Các chất hay sử dụng là technetium-99m pertechnetate. Ban đầu, nó cung cấp hình ảnh động mạch có phóng xạ, tiếp theo là một hình ảnh tĩnh sau khi các hạt nhân phóng xạ đã thấm vào mô. Ở bệnh nhân khỏe mạnh, hình ảnh ban đầu cho thấy dòng chảy đối xứng 2 bên tinh hoàn, và hình ảnh chậm cho thấy hoạt động thống nhất đối xứng.
Sinh lý bệnh

Xoắn là do một quá trình xoắn cơ học. Người ta cũng tin rằng tinh hoàn có thể xoắn trong bào thai,  ở trẻ sơ sinh tinh hoàn biến mất, và là một trong những nguyên nhân của một trẻ sơ sinh được sinh ra với một tinh hoàn (monorchism ).

Điều trị

Với chẩn đoán và điều trị kịp thời, tinh hoàn thường có thể được bảo tồn. Thông thường, khi xoắn diễn ra, bề mặt của tinh hoàn có quay về phía đường giữa của cơ thể. Người ta có thể xoay tinh hoàn theo hướng ngược lại bằng tay mà không cần phẫu thuật, nếu điều này là ban đầu không thành công, thi xoay theo một hướng khác có thể được. Tỷ lệ thành công của tháo xoắn bằng tay không đảm bảo lắm.

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu phẫu thuật đòi hỏi phải can thiệp kịp thời để khôi phục lại dòng chảy của máu. [3] Nếu được điều trị hoặc bằng tay hoặc phẫu thuật trong vòng sáu giờ, có một cơ hội tuyệt vời bảo tồn tinh hoàn (khoảng 90%). Vào lúc 12 giờ, tỷ lệ giảm 50%; lúc 24 giờ giảm xuống đến 10%, và sau 24 giờ tỷ lệ bảo quản phương pháp tiếp cận.

Dịch tễ học

Xoắn là thường xuyên nhất trong số các thanh thiếu niên với khoảng 65% các trường hợp trình bày giữa 12 - 18 tuổi. Nó xảy ra trong khoảng 1 trong 160 nam giới, hoặc 1 trong 4000 nam giới mỗi năm, trước khi 25 năm tuổi, nhưng xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh.

Xoắn tinh hoàn liên tục

Một biến thể là một tình trạng mãn tính ít nghiêm trọng nhưng được gọi là xoắn tinh hoàn liên tục (ITT), đặc trưng bởi các triệu chứng của xoắn nhưng tiếp theo detortion tự phát cuối cùng và giải quyết các đau. Buồn nôn hoặc nôn cũng có thể xảy ra. Mặc dù ít cấp bách hơn, cá nhân đó có nguy cơ xoắn đầy đủ và orchiectomy tiếp theo có thể điều trị được đề nghị là orchiopexy song phương tự chọn. Chín mươi bảy phần trăm bệnh nhân trải qua phẫu thuật cứu trợ như vậy đầy đủ kinh nghiệm từ các triệu chứng của họ.

Xoắn tinh hoàn ngoài bao tinh mạc

Một xoắn xảy ra bên ngoài bao tinh mạc, khi tinh hoàn và gubernaculum có thể xoay tự do, được gọi là tinh hoàn xoắn ngoài bao tinh mạc. Loại này xảy ra duy nhất ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh trải qua một xoắn mặt với sưng bìu, sự đổi màu, và cứng, không đau ở bìu. Tinh hoàn như vậy là thường hoại tử từ khi sinh ra và phải được phẫu thuật.

Xoắn phần phụ tinh hoàn

Đây là loại xoắn là nguyên nhân phổ biến nhất của đau bìu cấp tính ở các bé trai tuổi từ 7-14. Xuất hiện của nó là tương tự như xoắn tinh hoàn, nhưng sự khởi đầu của cơn đau là dần dần. Sờ nắn thấy một nhân công ty nhỏ ở phía trên của tinh hoàn, hiển thị một đặc tính "dấu chấm màu xanh." Đây là phần phụ của đã bị đổi màu và đáng chú ý là màu xanh qua da. Tuy nhiên, Không giống như torsions khác, phản xạ cremasteric là vẫn còn hoạt động. Điều trị điển hình liên quan đến việc sử dụng các thuốc giảm đau tự mua và điều kiện giải quyết trong vòng 2-3 ngày.

Không có nhận xét nào: