Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

CÁM ƠN BÁC SĨ!

Đang chạy xe tới ngã tư đèn xanh đèn đỏ thì có điện thoại ren. Tấp vào lề để nghe thì đó là một ông cụ, một bệnh nhân mình đã cắt đốt nội soi tiền liệt tuyến trước đây, nói “Báo bác sĩ là tôi trước đây đi tiểu 5-6 lần trong đêm bây giờ tiểu chỉ hai lần thôi, tia tiểu cũng mạnh hơn lúc trước và tốt lắm, cám ơn bác sĩ nghe!” Xong đi ăn sáng và uống café trước khi vào phòng khám mà trong lòng vui lắm.

Trong đời bác sĩ ngoại khoa, mình thuộc nằm lòng câu “no news is good news” (không có tin gì đó là tin tốt). Tức là sau khi mổ, lại trời đừng ai kêu, ai réo, ai gọi vì toàn liên quan tới biến chứng tai biến hậu phẫu. Nhưng, hôm nay xin sửa lại là “good news is very good news”. Một tin tức phản hồi từ bệnh nhân, mà đặc biệt là tin tức tốt đẹp, sự cố gắng của cả bác sĩ và bệnh nhân đem đến một kết cục tuyệt vời. Một tin tốt là một tin tuyệt vời !

Nhớ hôm trước quyết định cắt đốt tiền liệt tuyến cho ông cụ là một quyết định khó khăn lắm, vì tiền liệt tuyến lơn và trên cơ địa của bệnh nhân có vài yếu tố nguy cơ. Bác sĩ và bệnh nhân đã bàn tới bàn lui, cân nhắc dữ lắm. Nhưng cuối cùng bệnh nhân nói “tui giao tính mạng tui cho bác sĩ đó!”

Cám ơn ông bệnh nhân, một lời cảm ơn của ông giúp cho bác sĩ có nhiều hưng phấn để làm việc tiếp. Xét về khía cạnh nào đó lời cảm ơn của ông cũng góp phần giúp ích cho bác sĩ và cũng gián tiếp giúp cho những bệnh nhân tiếp theo của người bác sĩ ấy, đó là mình.

Làm nghề bác sĩ, khi ra khỏi bệnh viện, không bệnh nhân nào oán trách mình cũng là đủ rồi. Vì thế mà, một lời cảm ơn của bệnh nhân, một lời chào vui vẻ của bệnh nhân và người nhà khi họ xuất viện là một phần thưởng vô giá cho người bác sĩ. Để từ đó người bác sĩ còn cảm thấy nghề mình, dù ai có nói gì, vẫn là nghề cao quý và sự lựa chọn nghề nghiệp của mình là đúng đắn, không ân hận.

Có nhiều việc làm ảnh hưởng tới tinh thần của người bác sĩ như môi trường bệnh viện và xã hội lắm rối ren như ngày nay. Nhưng chỉ cần bệnh nhân tin tưởng mình thì những khó khăn đó dường như bị bỏ lại sau lưng, trước mắt người bác sĩ chỉ còn lại bệnh nhân, đối tượng phục vụ tối thượng của mình, phải làm tốt nhất cái trước mắt mình đó là mục tiêu duy nhất mà thôi. Người bác sĩ bị nhiều thứ tác động, nhưng phải luôn tự nhủ mình, cố gắng cho bằng được bám lấy cái mục tiêu ấy.

Cám ơn bệnh nhân !
 

Không có nhận xét nào: