Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM


Hiếm có lịch sử nước nào có nhiều vị anh hùng là phụ nữ như đất nước ta. Khởi đầu là Hai Bà Trưng, vào thời đó hai bà đã dám lãnh đạo cả Việt tộc đứng lên khởi nghĩa chống lại sự đô hộ của người Hán. Nhớ có lần đọc Đại Việt Sử Ký Toàn Thư có lời bình là phải chi thời đó cánh đàn ông, nam nhi duy chí, dám đứng lên khởi nghĩa thì biết đâu dân tộc ta không chịu cảnh nô lệ một ngàn năm sau đó. Thương cho Hai Bà, phận nữ nhi sớm phải gánh vác vận nước. Nghĩ tới đó mới thấy xấu hổ cho cánh đàn ông thời đó ! Tự hào thay cho phụ nữ VN. Còn nhiều lắm những anh thư đất Việt, nào là Thái Hậu Dương Vân Nga, nhờ bà mà đất nước ta giữ được nền độc lập non trẻ của mình, nào là Huyền Trân Công Chúa nhờ có bà mà đất nước ta được mở mang bờ cõi, nữ tướng Bùi Thi Xuân v.v….nhiều lắm.

Khổng giáo có nhiều cái hay, nhưng cũng không ít tư tưởng lạc hậu. Ví dụ, Khổng Tử nói: “Duy nữ tử dữ tiểu nhân vi nán dưỡng dã, cận chi tắc bất tốn, viễn chi tắc oán” (Nghĩa là, “Duy chỉ có phụ nữ và tiểu nhân là khó giáo dưỡng. Gần thì họ khinh nhờn, vô lễ, xa thì họ oán hận”), với tam tòng tứ đức.v.v...kìm hãm người phụ nữ Á Châu hàng thế kỷ.

Chịu cảnh đô hộ của phương Bắc, mà từ đó Khổng giáo du nhập vào nước ta, sinh ra tư tưởng trọng nam khinh nữ mọc rễ trong văn hóa dân tộc ta. Ngày nay, dù đã có tiến bộ hơn, nhưng tư tưởng cổ hủ ấy còn rất nặng trong xã hội ta, người chồng còn gia trưởng, nhất là vùng nông thôn. Không phải ngẫu nhiên mà có khẩu hiệu “dù gái hay trai chỉ hai là đủ”.

Người phụ nữ thành thị do có giáo dục tốt hơn, dần đã hiểu và đòi hỏi xã hội, người nam phải coi trọng mình, đối xử với mình công bằng hơn. Nhưng, phần lớn phụ nữ nông thôn vẫn còn nhiều thiệt thòi, trách nhiệm gánh vác gia đình, sinh và nuôi con cái, là nạn nhân của phần lớn các cuộc bạo lực gia đình, tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa và bệnh ung thư cổ tử cung còn cao. Trẻ em gái còn bị lạm dụng tình dục, hiếp dâm. Phụ nữ các vùng biên giời còn chịu cảnh lừa bán sang các nước làng giềng, bị bóc lột tình dục. Phụ nữ còn bị lừa, hay tự nguyện sang các nước làm gái mại dâm chiếm tỷ lệ cao, bị nước sở tại khinh rẻ. Phụ nữ Việt còn bị hải quan các nước nghi ngờ khám xét vô cớ vì nghi là gái mại dâm. Phần lớn chị em nông thôn phải tìm chồng ở xứ người không vì tình yêu mà phần lớn vì nguyên nhân kinh tế, để rồi chịu nhiều cảnh khổ đau tự tử nhảy lầu, thậm chí bị giết bởi chồng.

Các phong trào phụ nữ bình quyền ở càc nước tiến bộ có từ rất lâu, ở VN còn xa lạ.

Trong tinh thần ngày phụ nữ 8/3, cả nước tôn vinh người phụ nữ. Rất mong cái tinh thần ấy được giữ gìn trong suốt một năm, ngày nào cũng vậy các chị em được đối xử tôn trọng, những bạo hành , những bất công cho người phụ nữ phải chấm dứt. Để người phụ nữ VN hãnh diện là người phụ nữ VN, con cháu Bà Trưng, Bà Triệu.

Chúc mừng ngày phụ nữ VN !

Không có nhận xét nào: