Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

NHỮNG LẴNG HOA NGÀY 27/02



Vài năm lại đây , cứ đến ngày lễ là người Việt tiêu thụ hoa nhiều lắm. Nào là lẵng hoa cho cá nhân, lẵng hoa cho tập thể, đủ các loại hoa, đủ kích cỡ của lẵng hoa. Ngày thầy thuốc Việt nam 27/02 cũng vậy, chúng ta sẽ thấy rất nhiều lẵng hoa. 



Lẵng hoa thể hiện tấm lòng của người trao cho người nhận, người nhận sẽ hãnh diện trong lòng phấn khởi vui tươi vì thấy mình được xã hội trân trọng tôn vinh , ít ra là trong ngày kỹ niệm.

Phần lớn lẵng hoa từ các tổ chức, như công ty được, các cơ quan tặng cho các tổ chức và các nhân trong ngành y tế. Một số lẵng hoa từ bệnh nhân để tỏ lòng biết ơn người thầy thuốc của mình, tuy con số đó rất ít.

Nhưng cũng có một số lẵng hoa, lời chúc tụng là đến từ phe ta. Các bác sĩ chúc bác sĩ, các bác sĩ chúc các thầy của mình, các sinh viên chúc các thầy, bệnh viện chúc nhân viên của mình…cũng vu, nhưng tủi.

Thật tình mà nói, ngành y tế nhân viên y tế, cần ngày 27/02, một ngày kỷ niệm, một ngày tôn vinh. Nhưng phải chi nhà nước thật tế hơn một chút, thay vì tôn vinh thầy thuốc, thì nên làm sao đó để lương bổng của người chăm lo sức khỏe nhân dân được khá hơn, để họ an tâm công tác không phải lo chuyện cơm ăn áo mặc nhiều quá để họ tập trung làm chuyên môn cho tốt hơn. Giá trị tinh thần là tốt , nhưng chỉ có một ngày tôn vinh rồi sau đó là những chuỗi ngày vất vả, tất cả các ngày còn lại là lắm nỗi lo toan, chuyện cơm áo gạo tiền cứ đeo bám họ.

Nhân viên y tế xứng đáng được tôn vinh. Nhưng, nhiều nhân viên y tế họ không cần tôn vinh họ, bởi vì họ biết chuyện nghề nghiệp của họ là vậy , đó là nghiệp, những vất vả nào có sá gì. Họ chỉ mong xã hội hiểu họ, hiểu họ cũng chỉ là những con người, họ làm việc trong môi trường như thế nào.

Cũng vậy, nhân viên y tế mong truyền thông hiểu họ. Đâu đó cũng còn những con sâu làm sầu nồi canh. Thật tế ngành nào cũng vậy cả, nếu có tiêu cực thì đó là tình hình chung. Nhưng bên cạnh mặt tích cực thì ngành vẫn còn những bông hoa sáng, những tấm gương y đức, tận tụy cũng còn nhiều lắm nhưng họ làm việc trong âm thầm. Truyền thông cũng nên đưa tin, tin tốt và tin xấu, tiêu cực và tích cực, có như vậy mới phản ảnh đúng sự thật về ngành y tế. Nếu không người dân chỉ thấy mặt tiêu cực, họ bị quan về ngành y tế, mất tin tưởng vào bác sĩ vào bệnh viện thì cũng không nên.

Ngành y tế cũng hiểu, xã hội yêu cầu cao đối với ngành, vì những sai sót trong ngành nó liên quan tới sinh mạng con người. Cho nên, ngành y tế cũng đang cố gắng hoàn thiện mình, hoàn thiện không mệt mỏi, nhanh chóng có những cải tiến, những quy định được đưa ra kịp thời. Nhưng do điều kiện khách quan, nhu cầu xã hội, dư luận đòi hỏi ngành theo không kịp, những thiếu sót đó, sớm muộn gì cũng sẽ được khắc phục.

Mong rằng năm nay ngành y tế được nhiều lẵng hoa hơn, đặc biệt từ bệnh nhân của mình. Tốt hơn nữa, nếu được, đối với nhân viên y tế ngày nào cũng là ngày 27/02 , trong cơ quan cũng vui vẻ, về thì nhà hạnh phúc với gia đình trong suốt một năm

Không có nhận xét nào: