Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

PSA có thể dự đoán được ung thư tiền liệt tuyến "hung hãn"?

Thử PSA lập đi lập lại nhiều lần làm tăng khả năng phát hiện ung thư tiền liệt tuyến hơn là thử một lần, theo một nghiên cứu đăng ngày 15 tháng giêng 2013 tạp chí BJU International.

Theo tác giả Lauren P. Wallner, PhD, MPH, Kaiser Permanente Southern California. Khi thử nhiều lần vậy cho tá biết tốc độ tăng PSA ( velocity) rất có giá trị dự đoán "hung hãn".

Nhưng một chuyên gia trong lĩnh vực này là Andrew Vickers, PhD, từ Memorial Sloan-Kettering Cancer Center, New York City, nói với Medscape Medical News không đồng ý như vậy.

Bác sĩ Vickers, người không tham gia nghiên cứu này, có tham gia trong 4 nghiên cứu khác cho thấy tốc độ tăng PSA không cải thiện việc tầm soát ung thư tiền liệt tuyến so với thử PSA đơn thuần.  

Trong một nghiên cứu, bác sĩ Wallner và cộng sự đã nghiên cứu hồi cứu gần 220.000 bệnh nhân nam trên 45 tuổi, có thời gian theo dõi trong 10 năm , có ít nhất 1 lần thử PSA. Trung bình có 5 lần thử PSA trong thời gian nghiên cứu.  

Trong nghiên cứu đoàn hệ, PSA thay đổi trung bình là 2,9% một năm; tốc độ thay đổi PSA có liên quan đến tuổi . Tốc độ tăng PSA là cái gì đó dự đoán ung thư tiền liệt tuyến, so với thử PSA một lần, đặc biệt có giá trị tầm soát ung thư xâm hại (aggressive). 

Bác sĩ Wallner nói: "Kết quả của nghiên cứu này không cung cấp chiến lược phòng ngừa mà chỉ giúp ích cho việc phân biệt 2 nhóm ung thư "hung hãn" và ung thư "hiền" . Tuy nhiên Bác sĩ Vickers nói rằng phương pháp nghiên cứu trong nghiên cứu này sai lầm và cái kết quả là "lời nhà tiên tri tự làm hài lòng" 

Hơn nữa, nghiên cứu của bác sĩ Vickers thấy tốc độ tăng PSA không có giá trị lâm sàng hơn thử 1 lần PSA đơn thuần. Trong phần thảo luận BS Wallner cũng nhắc tới những nghiên cứu của Bác sĩ Vickers, nhưng cũng nói là kết quả nghiên cứu của họ không mâu thuẫn với kết quả của bác sĩ Vickers.   

Lạm phát kết quả?

BS. Vickers nói là sai lầm trong nghiên cứu này là do khâu chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến trong những bệnh nhân nghiên cứu. Ống ấy giải thích: " trong nghiên cứu có những bệnh nhân không được chẩn đoán có ung thư. Nhưng SB Wallner và cs không biết liệu những người đàn ông này thật sự có ung thư hay không" 

Nói cách khác, vì không phải bệnh nhân nào cũng có sinh thiết, cho nên không biết được người nào trogn nhóm nghiên cứu có ung thư và người kia không có.  

Trong nghiên cứu có sinh thiết toàn bộ, không có giá trị của tốc độ tăng PSA (velocity)

 "Trong nhgiên cứu với tất cả bệnh nhân đểu được sinh thiết, không có giá trị tốc độ tăng PSA," BS. Vickers nói.
 
[Kết quả] đề nghị là tốc độ PSA là phương tiện dự đoán hoàn hảo?
 
Dr. Vickers không tin là như thế

Theo BJU Int. Published online January 15, 2013. Abstract

Không có nhận xét nào: