Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Dương vật nhỏ sau điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến có thể gây tác dụng phụ là dương vật nhỏ, căng cứ theo nghiên cứu mới.Và bệnh nhân cảm thấy hối hận rất nhiều vì chuyện này. Dương vật nhỏ đi không là biến chứng thường gặp, chỉ chiếm 25 trong 948 bệnh nhân (2,6%) theo nghiên cứu thực hiện bởi bác sĩ Paul Nguyễn, nhà ung thư học từ Viện Ung Thư Dana-Faber ở Boston Masshachusetts. Kết quả này được xuất bản trong Tạp chí Urology Tháng giêng 2013. 

Những nhà nghiên cứu thấy nhiều than phiền ở nhóm điều trị bằng phẫu thuật (p=.004) hơn nhóm điều trị bằng xạ trị hay nội tiết.

Tỷ lệ giảm là 3.73% cho phẫu thuật (19 trong 510), 2.67% xạ trì kết hợp với nội tiết (6 trong 225), và 0% xạ trị đơn thuần (0 trong 213).

Chỉ có 10% bác sĩ hoặc ít hơn thảo luận với bệnh nhân về vấn đề này khi điều trị ung thư tiền liệt tuyến.  

Song song với vấn đề giảm kích thước dương vật bệnh nhân cũng có rối loạn tình dục.  

Giảm kích thước dương vật cũng kèm theo gia tăng mức độ hối tiếc về điều trị, vì ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Giảm kích thước dương vật là do cảm nhận (perception) hơn là giảm kích thước thật sự

Tuy nhiên nghiên cứu này lại là đánh giá bằng bảng câu hỏi cho bệnh nhân chứ không phải đo kích thước dương vật. Nhưng có những nghiên cứu khác. trong một nghiên cứu đo chiều dài dương vật trước và sau nạo hạch thấy kích thước dương vật giảm sau 1 tháng từ 11.77 cm giảm xuống còn 11,13 cm (J Endourol. 2011;25:65-69).

Trong nghiên cứu tiền cứu ở bệnh nhân điều trị nội tiết như là điều trị ban đầu cho ung thư tiền liệt tuyến thấy chièu dài dương vật giảm sau 15 tháng từ 10.76 còn 8.05 cm (J Sex Med. 2011;8:3214-3219). Và nghiên cứu này thấy không có liên quan giảm chiều dài dương vật và giảm ham muốn. tuy nhiên bác sĩ Nguyễn và đồng sự nói có sự liên quan rối loạn cương và trối loạn cương.
Cảm nhận của bệnh nhân về giảm chiều dài dương vật là điểm chính

Bác sĩ Cormier không đo chiều dài dương vật thật sự, "vì điều này có thể làm cho bệnh nhân rất căng thẳng, bệnh nhân cảm nhận là điểm chính yếu" 
  
Theo Medscape urology News

Không có nhận xét nào: