Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Người béo phì có nguy cơ cao về rối loạn đi tiểu

NEW YORK (Reuters Health) ngày 14 tháng 11 - Người đàn ông béo phì có tỷ lệ gia tăng tiểu đếm so với người bình thường. Những người nghiên cứu nói "kế quả của chúng tôi cung cấp thêm nhiều lý do để giảm cân ở những bệnh nhân khám vì vấn đề không giữ nước tiểu được, nhưng cũng chỉ ra tính đa dạng về triệu chứng trong nhóm bệnh nhân đó" Bác sĩ Kari A. O. Tikkinen, đang làm việc tại  McMaster University, Hamilton, Ontario viết cho Reuter health.
Theo báo cáo trực tuyến ngày 24 Tháng 10 trên Tạp chí Urology, Bác sĩ Tikkinen của Đại học Helsinki, Phần Lan và các đồng nghiệp đã gửi câu hỏi đến 6.000 người Phần Lan lựa chọn ngẫu nhiên và phản hồi nhận được từ 3727 (62,4%). 

Sau khi điều chỉnh, béo phì liên quan đáng kể với tiểu đêm ở cả nam giới (tỉ số chênh, Odds ratio, 2,0) và phụ nữ (tỉ số chênh, 2,4).

Đây không phải là trường hợp tiếp gấp (urgency) đàn ông hoặc phụ nữ. 

Ở nam giới, béo phì có liên quan với tiểu nhiều lần (tỉ số chênh 2,0). Ở phụ nữ, nó được kết hợp với cả hai tiểu không kiểm soát gắng sức (stress incontinence) (tỉ số chênh, 1,9) và tiểu không kiểm soát cấp kỳ ( urgency incontinence ) (TSC, 3,0). Những triệu chứng này không kiểm soát ở nam thường không nhiều để cho phép phân tích chính xác.

Kết quả tổng thể, nói rằng các nhà điều tra "làm nổi bật tầm quan trọng để đánh giá các triệu chứng cụ thể và các yếu tố gây nhiễu tiềm năng."

Tùy thuộc vào đặc trưng của các câu hỏi được sử dụng để gợi ra những thông tin triệu chứng, họ nói thêm, "việc giải thích mối liên hệ giữa chỉ số khối lượng cơ thể và tiểu gấp và / hoặc bàng quang tăng hoạt có thể lộn xộn. Một số nghiên cứu trước đây đã sử dụng các cách định nghĩa triệu chứng chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng "tính hợp lệ của tự báo cáo ( self-report ) đã không được thành lập cho tất cả các đặc điểm được xem xét và nghiên cứu thiết kế cắt không đủ để đưa đến kết luận về mối quan hệ nhân quả. 

Những kết quả từ dân số Phần Lan có thể không thể khái quát được tất cả các nhóm dân số khác ". Tuy nhiên, Bác sĩ Tikkinen kết luận, những phát hiện này có thể giúp cho việc "khám phá ra phương thức điều trị hiệu quả hơn trong tương lai.

BS. Phan Văn Hoàng lược dịch. Nguồn http://bit.ly/RUhdYA

Không có nhận xét nào: