Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

SAO KHÔNG HỌC LÊN TIẾN SĨ?

Hôm trước có dịp đi hội nghị Tiết Niệu-Thận học tp.hcm gặp vài người bạn cũ, gặp những bác sĩ ra trường sau cũng có người ra trường trước, hỏi “Sao không học lên tiến sĩ đi!” Nghe câu hỏi đó thật là lúng túng và để trả lòi câu hỏi đó thật là khó, không biết trả lời sao cho phải, và cũng tùy đối tượng mà có câu trả lời khác nhau. Đối với họ, làm ở bệnh viện BD là bệnh viện lớn nên học lên tiến sĩ, nhìn đi nhìn lại mọi người học lên tiến sĩ hết rồi với lại làm ở đó lên tiến sĩ…dễ nữa!

Thật ra tôi không muốn đụng chạm đến sở thích, hay nguyện vọng của mỗi người nhất là các đồng nghiệp trong bệnh viện đang lựa chọn con đường học lên tiến sĩ để tiến thân. Chỉ đơn giản là mình không chọn con đường đó, mình chỉ phấn đấu làm bác sĩ giỏi thôi mà không biết được không. 

Chỉ đơn giản mình không thích con đường đó, không lẽ mình không thích con đường đó mình lại có tội hay là mình là dị nhân sao. Không học làm tiến sĩ , chắc chắn con đường tiến thân sẽ có nhiều trở ngại trong bệnh viện công, mình cũng chấp nhận điều đó, nói chung chấp nhận hết.

Cũng có người sẽ nói, biết có thi đậu không, hay có đậu có ra trường được không sao mà làm phách. Ừ thì cứ cho là vậy đi, không trách.

Nhớ cách đây khoảng hai năm, khi mình về quê ở một huyện của Vĩnh Long gặp ông chú. Ống chú này khi xưa là một thầy giáo học rất giỏi. Khi mình bắt đầu vào lớp một, ba mẹ mình có nhờ chú ấy đến dạy một buổi để sao này mình cũng học hành như chú ấy. Lâu ngày không gặp chú cháu gặp nhau rất mừng nói chuyện đủ thứ, nói chung chuyện học hành của mình từ nhỏ đến lớn chú ấy điều biết. Ngày đó chú ấy lại hỏi “Sao con không học lên tiến sĩ!”. Hỏi tại sao phải học lên tiến sĩ, chú ấy nói là đó là cơ hội tốt nhất để thăng tiến, để lên trưởng khoa.

Nhớ ngày xưa, dù đã là bác sĩ, mình cũng có cái nhìn về các tiến sĩ gần giống như ông chú mình, rất ái mộ. Nhưng, bây giờ sau khi tiếp xúc với các vị tiến sĩ, sau khi tiếp xúc sâu hơn với cách đào tạo tiến sĩ ngày nay mình đã hiểu hơn, suy nghĩ của mình đã thay đổi, mà mình tin là cảm giác của mình ngày nay chính xác hơn chứ không ngây thơ như ngày xưa.

Biết là bây giờ người ta chỉ chọn tiến sĩ làm trưởng khoa, mình biết chắc là nhiều người học tiến sĩ vì mục đích ấy. Không biết điều đó đúng hay sai, nhưng mà mình thắc mắc tiến sĩ nhiều quá không biết khoa lấy đâu ra để mà các tiến sĩ làm trưởng nữa.

Hơn nữa, mình cũng muốn là mình là một con người tự do, ít nhất là trong suy nghĩ. Chắc là mình không phù hợp để học tiến sĩ, không thể là một học viên ngoan ngoãn, học viên mà các thầy sẽ thương và cho ra trường được. Cuộc đời ngăn lắm, không thể lấy thời gian quý báo của mình để mà thử nữa.

Bái bai, không ngày tái ngộ cái nguyện vọng học làm tiến sĩ!

1 nhận xét:

Unknown nói...

Thưa bs...với 1 người có tư tưởng tiến bộ và có tâm như bs thì dân mới quý, học vị khôbg quan trọng bằng tay nghề chữa bệnh của bs cho người bệnh, phấn đấu thành 1 bs giỏi là hướng đúng đắng, bằng cách này hay cách khác, ko nhất thiết là lấy bằng tiến sĩ giấy đâu ạ, mong bs giữ gìn sức khỏe. Đời cần lắm những người như bs.