Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

NGƯỜI VIỆT TỰ NÓI XẤU MÌNH




Khi gõ vào google từ khóa “thói xấu người việt” chúng ta có 1.490.000 kết quả trong vòng 0,17 giây. Điều đo cho thấy ngày nay có sự bùng nổ các bài báo vạch trần hay mô tả cái thói hư tật xấu của người Việt, làm cho chúng ta có cảm giác rằng người Việt đang ngày càng xấu đi. Hay, tất cả sự bế tắc xã hội, đạo đức xuống cấp, đất nước trì truệ đều do …người Việt có nhiều tật xấu.

Đã qua cái thời ca ngợi đất nước ta rừng vàng biển bạc, ruộng lúa phì nhiêu cò bay thẳng cánh, con người Việt Nam cần cù thông minh. Thì nay, hoàn toàn ngược lại, người Việt lại nói ngược lại hết và cảm thấy vui sướng vì điều đó, có vẽ như mình đã tự bắt đ1ung bệnh của mình.

Có lẽ truyền thông báo chí và tất cả người Việt chúng ta đang chấp nhận một sự liên hệ nhân quả như vậy, nước ta nghèo là do người Việt của chúng ta có nhiều thói hư tật xấu. 

Hết nói người Việt nói chúng có nhiều thói hư tật xấu, rồi người miền này nói xấu người miền kia nữa. Người Hà Nội nói xấu người Sài gòn, người Sài gòn chê người Hà Nội, chê người Miền Tây, người Miền Trung cũng không tha. Nói chung khắp VN ở đâu cũng xấu, là người Việt là xấu !!! Mà ngộ ghê, không bao giờ người miền này mà khen người miền kia, chỉ khen người miền mình với nhau mà thôi.
 
Có rất nhiều người Việt trong chúng ta thần tượng người Do Thái, bằng chứng là trong thời gian gần đây có rất nhiều sách vở viết về sự thành công của người Do Thái, với một nhận định hết sức chủ quan là người Do Thái là một chủng tộc thật sự khác biệt, có gen thông minh có sẵn trong người, sinh ra đã thông minh, đó là một nhận định hoàn toàn sai lầm và đó là mầm mống của tư tưởng phân biệt chủng tộc ngược, tự cho mình là thấp kém hơn họ từ lúc mới sinh. 

Thật sự, người Do Thái hay người Việt sinh ra điều giống nhau về mặt sinh học, hay nói nôm na là giống như hay cái máy vi tính còn mới có những phần cứng hoàn toàn giống nhau. Qua thời gian, tác động của môi trường, cộng đồng do giáo dục người Do Thái “thông minh hơn” và người Việt sẽ có …nhiều thói hư tật xấu, là do cái máy tính Việt được cài đặt những phần mềm không được tốt giống như người DT.

Nói thế, vốn từ lúc mới sinh ra con người ai cũng như ai, qua thời gian sẽ khác. Cái đó do giáo dục. Vì vậy, thay vì nói người Việt có nhiều thói hư tật xấu thì chúng ta nên nhìn nhận thẳng vào cái hệ thống giáo dục và môi trường của người Việt như thế nào, chúng ta sẽ thấy dễ dàng ai mới thật sự là người có trách nhiệm làm cho người Việt xấu hơn hay tốt hơn.  

Thật tế tôi cũng đã tiếp xúc với rất nhiều người Do Thái, có rất nhiều lý do làm họ giỏi, như gia đình, tôn giáo của họ.v.v…nhưng tuyệt nhiên không phải bẩm sinh mà họ đã thành con người giỏi giang hơn những chủng tộc khác. 

Đứng trước những trì truệ của xã hội, người Việt chúng ta nói chung hay giới truyền thông nói riêng hay có những nhận định có vẽ mang tính “tự kỷ”, tâm lý “đông á bệnh phu” cho mình là thấp kém là có thật trong thời buổi hiện nay, điều đó hoàn toàn không nên.

Tất cả những thứ tạm cho là thói hư tật xấu đều có thể thay đổi và sửa chữa được thông qua giáo dục, phải bắt đúng bệnh, và đặc biệt ai là người có trách nhiệm chữa bệnh cho dân tộc.

Không có nhận xét nào: