Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

MÓN ĂN VIỆT TRONG THỜI BUỔI TOÀN CẦU HÓA



Thiên hạ đang xôn xao về sự đổ bộ của ông trùm thức ăn nhanh Hoa Kỳ. Ở một nước đang phát triển như Việt nam, trong tình hình kinh tế khó khăn mà vẫn cò hàng hàng lớp lớp người xếp hàng để được thưởng thức Big Mac của McDonald, với giá không hề rẻ hơn giá ở các nước trong khu vực mà vẫn có khách hàng. Tình hình cũng giống như vậy đối với trường hợp cà fê Star Buck mới năm rồi. Mới thấy trình độ, tư duy kinh doanh của người ta là toàn cầu. Những biểu tượng của văn hóa Mỹ, tấn công thế giới. Đâu đâu chúng ta cũng gặp phim ảnh của Holywood, con nít đã quen với hình ảnh bánh hamburger của McDonald qua phim ảnh, qua Disney Chanel chiếu mỗi ngày, vì vậy với ảnh hưởng của phim ảnh sẽ làm thay đổi thói quen ăn uống của người bản địa là cách chắc chắn mà bắt đầu là trẻ con.



Nhớ ngày xưa, khi có tiền lì xì dịp Tết, con nít liền chạy ra chợ ăn tô hủ tíu hay ổ bánh mì thịt là hạnh phúc lắm rồi. Thế nhưng ngày nay thì sao, hở một chút là chúng đòi ăn gà rán khi thì KFC khi thì Lotteria. Sinh nhật của học sinh tiểu học bây giờ toàn tổ chức ở mấy tiện gà rán. Rồi nay mai sẽ chuyển sang McDonald, chắc là như vậy, thấy mà sợ cho biểu tượng mái vòm vàng (golden arches), biểu tượng của toàn cầu hóa, rồi đây sẽ xuất hiện khắp nơi ở chốn thành thị ở VN cho mà xem.

Sản phẩm Mỹ, văn hóa Mỹ rồi đây chinh phục thế giới chăng, sau khi tiêu diệt những giá trị của văn hóa bản địa? Dù có ai thích những giá trị Mỹ, văn hóa Mỹ như thế nào đi nữa bất cứ ai cũng cảm thấy buồn khi những sản phẩm địa phương nay mai sẽ lép vế trước những ông trùm. Trong tương lai gần sẽ có thế hệ trẻ em Việt thành thị béo phì vì thức ăn nhanh.

Nhìn người lại ngẫm đến ta. Trong văn hóa ẩm thức của Việt Nam cũng phải nói là độc đáo trên thế giới, người nước ngoài đến đều có ấn tượng với thức ăn Việt Nam. Thức ăn Việt rất ngon bổ rẻ, giàu dinh dưỡng. Thế nhưng chúng ta không có kế hoạch gì cả để tiếp thị ra thế giới ngoại trừ trường hợp của món Phở. Ngược lại tình trạng cần phổ biến và làm phong phú thêm món ăn Việt, chỉ vì lòng tham mà chúng ta đang làm mất dần dần những tinh hoa của thức ăn Việt qua việc gian dối trong sự cung cấp nguồn nguyên liệu tạo thức ăn. Tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thức vật, hay những hóa chất độc hại sử dụng nuôi trồng. Hóa chất độc hại được người dân dùng để chế biến thức ăn được bán một cách tràn lan không được các cơ quan kiểm soát một cách có trách nhiệm. Chế biến thức ăn gian dối, sử dụng hóa chất Trung quốc, phẩm màu, hàn the formol.v.v….đang làm cho thức ăn Việt thành ra nguy hiểm, có nhiều chất gây ung thư, hay gần nhất là có thể gây ngộ độc thực phẩm. Đang viết bài này thì trên TV có phóng sự “thịt heo tắm hàn the” thật kinh khủng. Cơ quan chức năng đâu?

Mỗi vùng miền, mỗi nền văn hóa có một thứ thức ăn thích hợp. Thức ăn Việt ngoài những độc đáo, chúng ta cần phải thẳng thắng nhìn nhận, cộng đồng cần phải thay đổi trong cách chế biến thức ăn truyền thống lâu nay như: nên hạn chế gia vị, hạn chế muối, hạn chế chất đường, hạn chế món chiên. Để thức ăn Việt ngày càng hiện đại hơn. Cấm tuyệt các món từ động vật quý hiếm, hoang dã như hiện nay là cách ăn uống có văn hóa và bảo vệ môi trường.

Ẩm thực là hồn của một dân tộc, chúng ta đang hủy hoại dần hồn của chính dân tộc mình. Tự hào ẩm thực Việt, không chỉ là những lời nói suông mà phải hành động, hành động có trách nhiệm.

Không có nhận xét nào: