Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Bệnh nhân là đồng nghĩa với kiên nhẫn



Chúng ta là nước phương đông chúng ta thường nghe giải thích sự thâm thúy của tiếng Hán việt, tiếng Hoa, một chữ Hoa gồm những chữ gì chữ gì ghép lại như chữ “hào” là tốt gồm có chữ “nữ” và “tử”, có nghĩa là phụ nữ có con thì tốt.



Trong tiếng Anh đôi khi cũng có ý nghĩa tương tự, trong trường hợp muốn nói là chữ patient có nghĩa là bệnh nhân, mà chữ patience là kiên nhẫn. Vậy bệnh nhân có liên quan gì với kiên nhẫn?

Thật vậy, chữ kiên nhẫn là chữ gắn liền với bệnh nhân kể từ giây phút đầu tiên đi khám bệnh cho tới lúc xuất viện. Bệnh nhân phải kiên nhẫn chờ bắt số khám bệnh, phải kiên nhẫn chờ đóng tiền. Xong, phải kiên nhẫn ngồi đợi bác sĩ khám hết bệnh nhân đã chờ đợi trước rồi tới mình, kiên nhẫn chờ ở phòng xét nghiệm, kiên nhẫn chờ ở phòng siêu âm. Làm xong xét nghiệm và siêu âm phải kiên nhẫn chờ kết quả, có kết quả xong phải kiên nhẫn chờ đến lượt gặp lại bác sĩ ở phòng khám. Nếu khám xong có chỉ định nhập viện, nếu không phải là trường hợp cấp cứu họ phải kiên nhẫn chời hẹn tới ngày nhập viện. Nhập viện xong phải kiên nhẫn chờ tới ngày mổ, hoặc chờ tới giờ mổ.

Trong lúc bệnh nhân mổ thì người nhà phải kiên nhẫn chờ cho tới khi nào ra. Khi bệnh nhân mổ xong, người nhà phải kiên nhẫn chờ bệnh nhân ra phòng hồi sức, ra phòng hồi sức xong phải chờ chuyển về bệnh phòng. Khi tới bệnh phòng phải chờ cho hộ lý y tá xếp giường.

Khi có giường nằm , thì phải kiên nhẫn chờ cho hết đau hậu phẫu, chờ cho có trung tiện, chờ có thể ăn lại được bình thường, chờ có thể đi lại được bình thường.

Trong những chuyện phải kiên nhân thì cái kiên nhẫn lớn nhất là họ phải chờ cho…đến khi nào hết bệnh.

Vì vậy khi nói tới bệnh nhân là phải nói tới chữ kiên nhẫn là vậy, cả quá trình khám bệnh là quá trình kiên nhẫn và chờ đợi.

Tuy nhiên, những người liên quan tới bệnh nhân cũng phải kiên nhẫn luôn, như trên đã nói là trường hợp người nhà. Còn bác sĩ cũng phải kiên nhẫn nữa, cái kiên nhẫn của bác sĩ có phần ít căng thẳng hơn vì công việc cứ lặp đi lặp lại, còn bệnh nhân quá trình kiên nhẫn của họ thường là lần đầu, và thường làm họ rất bỡ ngỡ. Bác sĩ phải kiên nhẫn lắng nghe bệnh nhân khai bệnh, kể lể, phải kiên nhẫn chờ bệnh nhân nói chuyện điện thoại, kiên nhẫn chờ bệnh nhân đi làm xét nghiệm, khám khám bệnh phòng có khi phải chờ bệnh nhân đi toa –lét xong ra rồi mới khám, chờ hết quả giải phẫu bệnh lý, chờ lành vết thường, chờ cắt chỉ.

Tuy nhiên bác sĩ cũng phải kiên nhẫn chờ cho bệnh nhân hết bệnh nữa.

Không có nhận xét nào: