Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

ĐÙNG MỘT CÁI, ĐÒI ĐỦ THỨ



Môi trường bệnh viện là mội trường dễ bị tổn thương, bác sĩ là giới dễ bị ăn hiếp nhất, bất kỳ cơ quan nào cũng có thể yêu cầu này nọ ra oai với giới chuyên môn, với bác sĩ. Gần đây nhất là cơ quan bảo hiểm vào tuýt còi các bệnh viện. Hồi trước giờ người ta hoạt động êm ru và trơn tru có gì đâu bổng nhiên vào bệnh viện yêu cầu. Anh có chứng chỉ ung thư chưa mà ghi thuốc ung thư? Anh có chứng chỉ tán sỏi chưa sao mà anh tán sỏi? Anh có chứng chỉ nội soi chưa sao mà anh nội soi? Anh có chứng chỉ điện tâm đồ chưa sao mà anh đọc điện tâm đồ? Và nhiều cái chứng chỉ nữa


Bổng nhiên đẻ đâu ra một đống các chứng chỉ vậy không biết. Ông bảo hiểm chắc ông đó có quyền quyết định ai được quyền làm cái này , ai không được quyền làm cái kia với các bác sĩ. Thế là các bác sĩ rối lên, các bệnh viện lúng túng. Ngưng lại hết, bệnh nhân ung thư hãy chờ đó nghen, để bác sĩ tụi tui đi học lấy cái chứng chỉ hóa trị ung thư rồi chúng tui điều trị tiếp cho bệnh nhân nghen! Bệnh diễn tiến di căn ráng mà chịu nghen, cái ông bảo hiểm bắt tui làm vậy .

Mà thật nực cười là ở những nơi đào tạo cấp mấy chứng chỉ đó, đa số các giáo viên giảng viên của các trung tâm đó, mấy ông thầy thường không có cái chứng chỉ gì cả. Mấy ông không có chứng chỉ mà mấy ổng lại đi đào tạo người ta, mấy ổng còn không có cái chứng chỉ mà mấy ổng sắp ký cho học viên nữa, lạ chưa! Mấy ổng được nước khi các cơ quan bảo hiểm hù các bác sĩ phải có chứng chỉ này nọ thì mới được làm, mấy ổng vui ra thấy rõ nghen, “thấy chưa, từ đây về sau phải đến chỗ tao học mới về được làm tiếp nghen”. Ôi sợ quá! Toàn là đi dạy cái người ta đã biết, cái người ta đã làm, mà nhiều khi người ta làm còn giỏi hơn cả mấy ông thầy dạy. Úi, người ta không thích làm trò mà bắt người ta làm trò, mấy ông mê làm thầy ghê vậy đó, chịu không nỗi.

Không biềt chứng chỉ đẻ đâu ra lắm thế. Một bác sĩ tiết niệu, hàng ngày làm bệnh án, ghi toa, khám bệnh phòng , khám phòng khám, soi chẩn đoán, mổ hở, mổ nội soi. Tại sao mấy ông chỉ đòi phải có chứng chỉ mổ nội soi mới cho mổ nội soi? Lạ quá à nghen, sao không đòi luôn chứng chỉ làm bệnh án, chứng chỉ ghi toa, chứng chỉ khám bệnh phòng, chứng chỉ khám phòng khám, chứng chỉ mổ hở, chứng chỉ trực cấp cứu, chứng chỉ ….từ từ nghĩ ra sau.

Riêng tui có chứng chỉ “nhậu hoài không biết xỉn là gì” là tui được làm đủ thứ à nghen, làm khó nhau hoài mệt quá mấy cha nội ơi !

Không có nhận xét nào: