Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Có nên cắt da quy đầu cho trẻ không?

Có câu hỏi hay thường gặp ở các ông bố bà mẹ trẻ về vấn đề thường gặp liên quan đến cục cưng của mình.  Hỏi : "Chúng tôi có đứa con trai vài tuần tuổi, chng tôi và tôi đang tranh luận liệu mình có cho bé cắt da quy đầu hay không?"

Da quy đầu để vậy hay cắt đi ? đây là vấn đề còn tiếp tục tranh cãi giữa các bậc cha mẹ và ngay cả giữa các bác sĩ Nhi khoa. Ngày nay các bậc làm cha làm mẹ rất quan tâm tới những quan điểm khác nhau này, tham khảo nhiều ý kiến khác nhau hơn là họ nhắm mắt đưa con họ đi cắt khi không cần thiết. Hãy bỏ qua những quan niệm tôn giáo để cắt da quy đầu, bây giờ chúng ta xem xét những khía cạnh khoa học.

Ở những đứa trẻ không có cắt da quy đầu thường cần chăm sóc da quy đầu đặc biệt cẩn thận hơn trẻ đã cắt. Hầu hết các đàn ông không muốn quá bận tâm chăm sóc vệ sinh cho dương vật, họ rất lười biếng-chỉ cần vài giây hay một phút thêm khi tắm rửa. Những chất bợn trắng bình thường có dưới da quy đầu nên rửa bỏ đi sau khi tuột da quy đầu lên. Hiếm khi những chất tiết này gây nhiễm trùng và đau. Nếu cắt da quy đầu đi thì động tác này nhiều khi không cần thiết nữa.

Khi cắt da quy đầu lúc mới sinh thì khỏi phải cắt da quy đầu khi lớn lên sau này. Khi con trai bạn lớn, dương vật bắt đầu có sự cương cứng bình thường (lúc 1 tuổi), da quy đầu dần dần tuột lên hoàn toàn. Da quy đầu sẽ tuột lên hoàn toàn lúc 3-4 tuổi. Những trường hợp hiếm khi da quy đầu không tuột lên và khít chặt quá, bế tắt dòng nước tiểu. trong trường hợp này cần phải cắt da quy đầu ngay.

Da quy đầu để vậy có tác dụng bảo vệ quy đầu dương vật. Da quy đầu còn nguyên có tác dụng bảo vệ quy đầu khi tiếp xúc với đất cát hay tả ẩm ướt.

Quyết định của bạn không nên dựa theo người khác cắt hay không cắt. Cũng chẳng vì chồng bạn có cắt da quy đầu, không có nghĩa là con bạn cũng nên cắt da quy đầu. Con trai và người cha không có liên quan vời nhau về hình dáng của dương vật, và ngay nay chúng ta biết nhiều về sự không cần thiết của phương pháp cắt da quy đầu như những thế hệ trước đây. Gần đây tỷ lệ trẻ nam không cắt da quy đầu đang tăng dần lên. Và con bạn tới tuổi đến trường thì khả năng cắt hay không là 50/50.

Cắt da quy đầu có ảnh hưởng tới việc hoạt động tình dục sau này không? Có vài lý thuyết, được cũng cố bởi những bằng chứng của những nghiên cứu là: ở những đàn ông có da quy đầu còn nguyên sẽ có nhiều khoái cảm hơn khi quan hệ tình dục vì có những khoái cảm đến từ da quy đầu.    

Cắt da quy đầu ngừa được bệnh? Việc cắt da quy đầu có làm giảm nguy cơ ung thư dương vật hay không cũng còn đang bàn cãi, chứa được chứng minh. Cũng vậy, nguy cơ lây truyền bệnh lây qua đường tinh dục ở người chưa cắt da quy đầu nếu có vệ sinh sạch sẽ cũng không cao hơn người đã cắt da quy đầu

Nếu bạn quyết định cắt da quy đầu cho con bạn, chắc chắn là bác sĩ phải sử dụng thuốc tê. Nếu bạn quyết định không cắt thì nên làm vệ sinh quy đầu của con bạn theo các bước sau đây. Không tuột da quy đầu lên một cách thô bạo, vì tăng nguy cơ nhiễm trùng. Hơn nữa, nên tuột vào những năm đầu đời của con bạn. Tới 3-4 tuổi con bạn có thể tự chăm sóc được. 

Không có nhận xét nào: