Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

ĂN UỐNG NGỪA SỎI THẬN

Nếu các bạn một lần bị sỏi tiết niệu các bạn sẽ không bao giờ quên cảm giác đó. Phải nói là rất đau, đau quặn dữ dội vùng hông lưng, đau từng cơn. Sỏi niệu là bệnh không phải xuất hiện 1 lần trong đời. Gần phân nửa dân chúng mắc bệnh này. Sỏi thận hình thành khi các chất tinh thể kết dính lại với nhau trong điều kiện nước tiểu cô đặc, khi sỏi nhỏ nó có thể rơi ra ngoài theo dòng nước tiểu, nhưng khi nó đủ to nó có thể kẹt lại đâu đó gây đau vì tắc nghẽn.

Hầu hết sỏi có cấu tạo là chất can-xi kết hợp với những chất khác như là oxalate hay phosphat. Sỏi cũng có thể tạo từ a-xít uric, chất chuyển hóa chất đạm của cơ thể.
Phòng ngừa sỏi tiết niệu là phòng ngừa, tránh các yếu tô thuận lợi cho sỏi hình thành
Uống nhiều nước: Uống nhiều nước có tác dụng pha loãng các chất trong nước tiểu có thể hình thành sỏi. Uống nước làm soa đi tiểu được khoảng 2 lít một ngày. Có thể tăng cường them nước chanh hay nước cam. Citrate trong những thức uống này có tác dụng ngăn ngừa tạo sỏi.
Ăn đủ các chất can-xi: Nếu ăn ít chất can-xi có thể làm cho chất oxalate trong cơ thể tăng cao và gây sỏi thận. Để tránh tình trạng này hãy đảm bảo ăn đủ chất can-xi theo nhu cầu lứa tuổi của bạn. Lý tưởng nhất là tiêu thụ chất can-xi từ thức ăn, vì theo vài nghiên cứu bổ sung can-xi bằng thuốc có thể gây sỏi niệu. Đàn ông 50 tuổi trờ lên nên bổ sung 1000 milligram can-xi một ngày kèm với 800 tới 1000 đơn vị vitamin D để giúp cơ thể hấp thu can-xi.
Hạn chế ăn muối: Một chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ tạo thành sỏi tiết niệu vì tăng chất can-xi trong nước tiểu. Vì vậy ở người có nguy cơ tạo sỏi niệu nên ăn lạt , hạn chế muối. Hướng dẫn điều trị mới nên tiêu thụ muối tối đa hàng ngày 2.300 mg, nhưng nếu trước đây có sỏi nên hạn chế muối còn 1.500 mg. Điều này cũng tốt cho tim cũng như cho huyết áp của bạn.
Hạn chế đạm động vật: Ăn nhiều đạm động vật như là thịt đỏ, gia cầm, trứng và hải sản có thể làm tăng acid uric trong cơ thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi thật. Một chế độ ăn tăng đạm sẽ làm giảm citrate, một chất trong nước tiểu có tác dụng ngăn ngừa hình thành sỏi niệu. Nếu bạn dễ nguy cơ tạo sỏi thì hãy hạn chế chất đạm, nó cũng tốt cho tim.
Tránh thức ăn có thể tăng nguy cơ tạo sỏi: Củ cải đường, sô-cô-la, rau spina, trà và hầu hết đâu phụng giàu chất oxalate, cola giàu phosphate. Những thức ăn này làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Nếu bạn có sỏi bạn nên tránh những thức ăn này hay ăn ít thôi. Với một số người những thức ăn như trên không tăng nguy cơ tạo sỏi trừ khi quá nhiều. Vài nghiên cứu cho thấy rằng nếu bổ sung nhiều vitamin C cũng làm tăng nguy cơ tạo sỏi vì cơ thể sẽ chuyển hóa vitamin C thành oxalate.

Không có nhận xét nào: