Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Liệu pháp hormon ngắt quản là điều trị hợp lý trong ung thư tuyến tiền liệt

Hello. Tôi là bác sĩ Gerald Chodak làm việc cho Medscape. Chủ đề của ngày hôm nay là liệu pháp hormone ngắt quản cho người đàn ông với một kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA) tăng sau khi xạ trị. Nó được dựa trên một nghiên cứu lớn tiền cứu ngẫu nhiên, bởi Crook và các cộng sự đã được công bố trên Tạp chí Y học New England. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hơn 1300 đàn ông có PSA trên 3 ng / mL và đã hoàn thành xạ trị ở ít nhất 1 năm trước khi ghi danh vào thử nghiệm. Bệnh nhân điều trị ngắt quản nhận được 8 tháng điều trị hormone liên tục sau đó dừng lại nếu họ đáp ứng các tiêu chí nhất định. Liệu pháp hormon đã được khởi động lại nếu mức độ PSA đạt 10 ng / mL.

Kết quả cho thấy rằng điều trị ngắt quản không thua kém điều trị hoc-mon liên tục về sống sót hay sự sống còn tổng thể ung thư tuyến tiền liệt. Có sự khác biệt nhỏ trong 2 nhóm này, nhưng họ không có ý nghĩa. Ưu điểm của điều trị ngắt quản ít biến chứng hơn như các cơn nóng bừng, chúc năng tình dục được cải thiện, và ít có triệu chứng bvề tiết niệu hơn, mặc dù các tác giả đã thấy rằng hầu hết những người đàn ông trên 75 tuổi không lấy lại chức năng tình dục của họ ngay cả khi không còn điều trị. 

Nghiên cứu này là quan trọng vì nhiều lý do. Đầu tiên, nó cung cấp thêm thông tin hướng dẫn cho bệnh nhân có PSA tăng lên sau khi xạ trị là phải điều trị tiếp bằng hormone. Nhiều người đàn ông đang phải đối mặt với giai đoạn này rất lâu, trong thời gian đó họ phải chịu đựng những tác dụng phụ cộng với các chi phí cao. Nghiên cứu này cho thấy rằng bạn có thể thưởng thức một cách đáng kể kỳ điều trị bằng cách giám sát mức độ testosterone và mức độ PSA, và bạn có thể làm điều đó mà không ảnh hưởng hoặc nguy hiểm đáng kể tỷ lệ sống còn. Do đó, những người đàn ông đi trên liệu pháp hormone sau khi xạ trị cho một PSA tăng nên được thông báo về những kết quả và đưa ra sự lựa chọn để quyết định xem họ muốn ngừng điều trị hoặc tiếp tục càng lâu càng tốt. Thời gian sống trung bình trong dân số này là khoảng 9 năm, do đó, những người đàn ông đang phải đối mặt với liệu pháp hormone có thể làm nó trong một thời gian dài của thời gian. Nghiên cứu không tìm thấy một nguy cơ gia tăng bệnh tim cho người đàn ông trên tiếp tục điều trị, và nó đã không được đánh giá lý do tại sao có nhẹ nguy cơ tử vong cao do các nguyên nhân khác. 

Đây là một nghiên cứu được thực hiện tốt, và nó đi cùng với một nghiên cứu khác cũng thực hiện [2] trên người đàn ông bị bệnh di căn cũng cho thấy không có sự khác biệt đáng kể trong tỷ lệ sống còn tổng thể, mặc dù người đàn ông điều trị liên tục trong nghiên cứu có nguy cơ cao hơn một chút tử vong do ung thư tuyến tiền liệt và có nguy cơ thấp hơn một chút tử vong do các nguyên nhân khác. Nhiều người đang cố gắng giải thích các kết quả, đặc biệt là hướng dẫn bệnh nhân những chất hormon khác hơn là bỏ điều trị. Thời gian sẽ cho biết làm thế nào chúng ta giải thích những kết quả này. Để bây giờ,  hormon liệu phát ngắt quản là một lựa chọn hợp lý cho những người đàn ông có một PSA tăng sau khi xạ trị. Tôi mong ý kiến ​​của bạn. Cảm ơn bạn.

BS.Phan Văn Hoàng theo Medscape Urology

Không có nhận xét nào: