Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Dương vật nhỏ

Dương vật nhỏ ( Tiếng Anh Micropenis ) là kích thước dương vật đó từ đầu cho đến gốc khi dương vật cương nhỏ hơn kích thước trung bình của dương vật, hay nhỏ hơn 7 cm cho người lớn khi so sánh với kích thước dương vật trung bình là 12,5 cm. Bệnh lý này có thể phát hiện sau khi sinh. Định nghĩa này bao gồm không có bất thường giới tính khác như bìu, tầng sinh môn như là lỗ tiểu đóng thấp. dương vật nhỏ chiếm 0.6 % ở nam giới. 



Nguyên nhân


Do bất thường nội tiết tố androgen tiền sản, như trong bệnh bất thường sự phát triễn tinh hoàn, thiểu sản tinh hoàn, hối chứng Klinefelter, hay thiểu sản tế bào Leydig, khiếm khuyết testosteron hay quá trình tổng hợp testosteron, hội chứng không nhảy cảm với androgen, sự kích thích tuyến yên không đủ., hay những dạng khác của bệnh thiểu năng sinh dục. Dương vật nhỏ có thể xảy ra như là một phần của hội chứng bất thường di truyền. , không liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính. Nó đôi khi là dấu hiệu của sự thiếu hoc môn tăng trưởng, hay suy tuyến yên bẩm sinh . Một vài gene homeobox ảnh hưởng kích thtước dương vật mà không có bất thường về nội tiết tố.

Thêm vào đó, trong tử cung bào thai tiếp xúc với một số thuốc có estrogen như diethystilbestrol (DES) cũng gây dương vật nhỏ.

Sau khi đánh giá tất cả các nguyên nhân kể trên, dương vật nhỏ cũng có thể được điều trị từ khi bệnh nhân còn nhỏ bằng cách tiêm các nội tiết tố khác nhau như HCG và testosteron
Hầu hết trẻ từ 8-14 tuổi khám vì dương vật nhỏ có thể không có dương vật nhỏ vì một số nguyên nhân sau đây
  1. Dương vật bị chôn vùi trong lớp mỡ.
  2. Cơ thể của bé thì lớn mà dương vật chưa dậy thì thì bình thường cũng nhỏ, nên thấy dương vật nhỏ
  3. Dậy thì trễ

Điều trị


Sự phát triển của dương vật trước và sau khi sinh bị ảnh hưởng bởi testosteron, hay trong mức độ thấp hơn do hoc-mon tăng trưởng. Vì vậy chủ yếu dựa vào hoc-mon bị thiếu, như bệnh suy tuyến yên và thiểu năng sinh dục. 

Không cần biết nguyên nhân của dương vật nhỏ, nếu nhân thấy có trong tuổi còn nhỏ, thì nên cho testosteron trong một thời gian ngắn ( khoảng 3 tháng trở lại ). Điều này làm cho tăng kích thước dương vật, làm cho trẻ khi lớn lên sẽ tăng thêm, nhưng hiêm khi đạt được kích thước bình thường lại. Không nên cho thêm testosteron khi trẻ lớn hơn phòng d6ạy thì sớm không mong muốn và tăng phát triễn xương. ( Cũng có những bằng chứng cho nhiều testosteron lúc còn nhỏ làm dương vật nhỏ đi khi lớn ).

Điều trị testosteron có thể tiếp tục lai khi trẻ lớn chỉ áp dụng cho trương hợp thiểu năng sinh dục. Dương vật phát triễn hoàn toàn khi đến tuổi dậy thì. Giống như không còn phát triễn chiều cao nữa, và sau tuổi dậy thì có cho thêm testosteron vào cũng không làm tăng kích thước dương vật.

Phẫu thuật


Bởi vì điều trị bằng nội tiết tố cũng có thể đạt kích thước dương vật bình thường, một vài phương pháp phẫu thuật giống như là tạo hình dương vật để làm lớn dương vật, nhưng thường không mang lại kết quả như mong muốn để có thể chấp nhận rộng rãy làm cho trẻ em. Trong những năm 60 và 70 có phẫu thuật chuyển đởi giới tính lại chuyển những trẻ trai này thành con gái, kèm theo đổi tên, tạo hình âm đạo.

Không có nhận xét nào: