Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

SAI LẦM CỦA ĐỒNG NGHIỆP



Trong nghề y chúng ta thường xuyên chứng kiến hàng loạt sai lầm của đồng nghiệp và dĩ nhiên là cũng có đồng nghiệp chứng kiến sai lầm của chúng ta. Từ ngàn xưa, sai lầm là một bản tính của con người, không sai lầm thì không phải là người dù là con người dù giỏi tới đâu đi chăng nữa. 



Ở các nước phát triển, với nền y học phát triển cũng vậy. Người ta cũng chứng kiến hàng loạt sai lầm y khoa, các tai biến không mong muốn nữa. Mổ lộn bên, bỏ sót gạc hay sót dụng cụ phẫu thuật trong người bệnh nhân.v.v.. là những tai biến biến chứng thường hay gặp. Tuy nhiên, ở những nước phát triển thì người ta có nhiều cách, có nhiều phương tiện để hạn chế nó, để tỷ lệ xảy ra nếu có ở mức thấp nhất. Không một nền y học nào muốn điều đó xảy ra, ở Việt Nam cũng vậy.

Có vấn đề đặt ra là, chúng ta là thầy thuốc, nếu thấy tai biến, biến chứng hay nói chung là chứng kiến được một sai lầm nào đó của đồng nghiệp thì chúng ta nên phản ứng như thế nào nào là điều đáng nói.

Dĩ nhiên ai cũng chấp nhận một nguyên tắc là, hãy hết sức thông cảm cho đồng nghiệp của mình, vì sai làm là bản tính của con người như đã nói ở trên. Và, hãy giữ bí mật cho đồng nghiệp vì tới ngày nào đó khi ta có sai lầm tương tự thì đồng nghiệp cũng sẽ giữ bí mật cho chúng ta, đời có qua có lại mà.

Có người nói không, dứt khoát không. Hãy nói ra những vấn đề đó để mà học hỏi. Vậy nên nói vấn đề đó ở đâu. Gọi người đồng nhgiệp đó ra nói chuyện riêng được không? Rủi gì người đồng nghiệp đó là một bác sĩ đàn anh hay thầy thì làm sao được. Hay đưa vấn đề này ra khoa, có được không, vậy khi đưa ra khoa thì thành phẩn tham dự nên là những ai, nên có hộ lý tham dự không, chẳng hạn. Hay nói vấn đề này ở phạm vi bệnh viện, hay ở buổi sinh hoạt chuyên môn, hay hội nghị khoa học…hay nói chung là một khi đã quyết định nêu vấn đề này thì nên nên ở đâu, mức độ lan tỏa thông tin tới cỡ nào thì hợp lẽ hợp đạo đức?

Nói hay không nói là cả một vấn đề.

Và nói ở đâu, lan tỏa tới ai là một vấn đề khác nữa.

Tuy nhiên, một vấ đề lớn hơn là. Chúng ta có nên thông báo sự việc cho bệnh nhân và cho người nhà bệnh nhân biết tất tần tật những gì đang xảy ra hay không. Nếu có thì hậu quả như thế nào và hợp với đạo đức hay không? Còn nếu chọn thái độ giữ bí mật với người nhà bệnh nhân cũng như bệnh nhân thì thái độ đó có đạo đức hay đúng đắng hay không ?

Có nên báo cho báo chí hay các phương tiện thông tin đại chúng biết hay không ?

Vì vậy đây là vấn đề luôn luôn khó và vô cùng tế nhị khi phải thực hành nghề nghiệp hàng ngày. Cần có một quy tắc ứng xử chi tiết về vấn đề này trong thời buổi hiện nay là cần thiết nhằm tránh khả năng các mối quan hệ sẽ đỗ vỡ vì hành xử không đúng.

Không có nhận xét nào: