Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

TẠI SAO BÁC SĨ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC NHẬN LƯƠNG CAO



Bác sĩ đang cung cấp một dịch vụ cao quý: Hầu hết các việc làm của bác sĩ đều đem đến một chất lượng cuộc sống tốt hơn cho con người. Không phải sức khỏe là cái qúy nhất sao, tại sao mua sức khỏe, bảo trì sức khỏe với cái giá rẻ được. Khi đến với bác sĩ sự lo lắng sẽ giảm bớt, nỗi đau sẽ biến đi, bệnh được chữa lành, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Có thể trong cả đời bạn bị bệnh một hai lần, nếu không chữa trị sẽ bị tàn phế hay tử vong. Tại sao bạn bỏ tiền ra mua một cái iphone hơn 10 triệu không tiếc, chỉ thỏa nhu cầu xa xỉ, thay vì mua điện thoại chỉ tốn vài trăm ngàn, mà bạn lại tiếc đồng tiền chi cho bác sĩ người có thể chữa lành bệnh tật cho bạn. Dĩ nhiên cũng có bác sĩ tốt, bác sĩ xấu, có bác sĩ không những chữa bệnh mà gây tai biến nữa, nhưng nhìn chung công việc của bác sĩ là có giá trị, thành quả lao động rất đáng giá.

Những năm tháng bị đánh mất: Những thập niên đẹp nhất của một đời người là những năm 20-30 tuổi, những năm đó sức khỏe con người rất tốt, đẹp đẽ, yêu đương, hẹn hò, không có trách nhiệm gia đình. Sáu năm đại học, 2-3 năm nội trú hoặc chuyên khoa hoặc cao học, tối ngày chỉ thấy học và học mà vẫn chưa đủ. Họ mất đi những mối quan hệ lãng mạn với người yêu so với bạn bè cùng trang cùng lứa. Một khoảng thời gian đẹp nhất của con người thì người bác sĩ bị vùi đầu trong sách vở, sáng đi bệnh viện chiều học lý thuyết suốt, những cuộc vui chơi của bạn bè cùng trang lứa đành phải gác lại, mất đi rồi có tìm lại được không.

Một nghề khó khăn: Thông thường các bạn sẽ thấy có những nghề nguy hiểm, giờ giấc không ổn định, công việc khó khăn, thời gian kéo dài, tổn hao sức khỏe thì thường phải được trả lương cao. Tất cả các nơi trên thế giới đều như thế vì nếu không trả lương cao để bù lại những mất mát đó thì sẽ có ít người chấp nhận làm cái nghề đó. Nghề y hoàn toàn đúng như thế, nó có đầy đủ các đặc tính của một nghề khó khăn và cực nhọc, vậy tại sao không xứng đáng được trả lương cao. Nghề y khó khăn thường bị căng thẳng kéo dài, đặc biệt khi gặp một bệnh khó bệnh nặng, nếu không có chẩn đoán đúng có thể bệnh nhân tử vong. Biết bao lần bị người nhà dọa đánh, kiện thưa, bị bệnh viện kỷ luật. Nguy cơ lây nhiễm các bệnh từ các chất tiết của bệnh nhân. Nghề này nếu không kiên trì, đam mê, cống hiến học hỏi liên tục thì không thể nào trụ được.

Có trách nhiệm pháp lý cao: Bất cứ hành động nào của bác sĩ trên người bệnh nhân người bác sĩ phải chịu trách nhiệm suốt cuộc đời với hành động đó. Bệnh nhân có thể thưa kiện bác sĩ ngay, năm năm hay mười năm sau đều được hết. Vì vậy những việc làm của bác sĩ phải làm sao chữa trị tốt nhât bệnh nhân bên cạnh phải chuẩn bị đề phòng với thưa kiện, với tòa án nữa. Nguy cơ tai biến biến chứng rất cao, chỉ cần tiêm một mũi thuốc cũng có thể dẫn đến sốc phản vệ và tử vong, khi mổ rất dễ bị tai biến, điều trị nội khoa cũng có biến chứng. Tốc độ tăng của lương bổng của người bác sĩ không tỷ lệ thuận với tỷ lệ đòi bồi thường của bệnh nhân ngày nay.

Học hành kéo dài và tốn kém: Để học thành bác sĩ bạn phải mất nhiều thời gian. Không những mất thời gian mà là rất tốm kém nữa, nào là tiền sách vở y khoa, tài liệu photo, máy tính, phải ăn uống để lấy lại sức sau trực đêm. Nếu ba mẹ có thu nhập trung bình, bạn phải mắc món nợ lớn sau khi ra trường, hoặc là ba mẹ bạn phải gồng mình làm việc để chu cấp cho một đứa con học y. Ra trường sáu năm thấy tốn kém vậy chứ cũng chưa đủ, phải khăn gói học chuyên khoa tốn kém vô cùng.

Muốn đậu vào y thì bạn phải là đứa học sinh giỏi, xuất sắc bạn mới có thể thi đậu vào ngành y. Học giỏi sau này ra trường không xứng đáng được trả lương cao sao.

Không biết bao nhiêu đó có đủ thuyết phục là bác sĩ phải xứng đáng được trả lương cao không?

Không có nhận xét nào: