Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

MÔN ĐỊA LÝ VÀ LỊCH SỬ



Thời gian gần đây, chúng ta được biết học sinh không còn thích môn địa lý và lịch sử nữa, điều đó thật nguy hiểm cho tương lai của nước nhà, dân tộc. Môn địa lý rất có ích cho con người, hiểu được nơi ta sống, sông ngòi mùa màng khí hậu ra sao. Môn lịch sử lại rất quan trọng nữa, nó cho chúng ta biết những sự kiện xảy ra trong quá khứ, thế giới xoay vong, những sự kiện xảy ra ở quá khứ có thể sẽ xảy ra ở tương lai.

Tôi có may mắn, dù học trường xã còn nhiều thiếu thốn, nhưng thời còn học sinh cấp hai được học ông thầy dạy sử rất giỏi. Ống ấy dạy sử rất là giỏi, nhất là lịch sử Việt Nam, học sinh nào cũng mê. Ông dạy về những trận đánh như trong phim, dùng phấn vẽ lên bảng, cái bản đồ, đâu là quân Đại việt, quân Nguyên-Mông tấn công theo hướng nào, quân ta tài giỏi ra sao.v.v.. Học sinh đứa nào đứa nấy rất là thích thú, cứ trông tới giờ sử để học, cũng giống như để nghe kể chuyện nước nhà vậy.

Lên cấp ba, tôi lại may mắn học ông thầy dạy địa lý, ông thầy của thời trước 1975 sót lại. Ông ấy dạy địa lý rất hay. Ông dùng bản đồ, quả địa cầu, ông giảng, ông chỉ, ông nói. Thầy còn kể chuyện thời sự, cập nhật tình hình thế giới hiện nay. Học ông không bao giờ chán, bài của thầy thường không dài, quan trọng là hiểu chứ không thuộc lòng. Thầy dạy theo sách nhưng không quá máy móc, cái nào không cần thiết thầy bỏ đi, cái nào cần thiết cho học sinh thì thầy giảng thêm.

Khi lớn lên, chính hai môn này là những môn tôi cần phải luôn luôn bổ sung kiến thức liên tục. Những chương trình trên National Geography hay Discovery về lịch sử địa lý là tôi cố gắng xem. Khi có một điểm nóng nào trên thế giới như Ukraine thì tôi thường lên wiki xem lịch sử và địa lý của nước Ukraine ngay, để chống dốt, nói thế để cho biết hai cái môn đó quan trọng dường nào.

Thời buổi hiện nay có một thực tế là phần lớn dân ta còn nghèo, phụ huynh, học sinh chú trọng đến những môn có thi đại học, đặc biệt những ngành đại học ra trường có thể có thu nhập khá hay tạm cũng sống được. Buồn thay, hai môn quan trọng sử - địa, không phải là những môn học sinh có nhu cầu luyện thi đại học, những ngành hót không có thi môn này. Mặt khác, cách dạy, giáo trình của hai môn này thật sự không hấp dẫn học sinh, học sinh học mà không có đam mê, đúng nghĩa là học thuộc chỉ đủ để “trả bài” lại cho thầy cô và làm bài kiểm tra thôi. Thời buổi bây giờ không biết có bao nhiêu thầy cô dạy hai môn này thật sự nhận ra sự quan trọng của nó.

Không có nhận xét nào: