Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

KỶ NIỆM CHUYẾN KHÁM TỪ THIỆN

Được biết có chuyến khám từ thiện còn cần bác sĩ và điều dưỡng, nên hai vợ chồng mình đăng ký ngay. Chuyến từ thiện này được tài trợ bởi một bác Việt kiều tên là Micheal Nguyễn, ở Texas. Bác ấy năm nay 76 tuổi, rất có tấm lòng với quê hương đất nước. Bác đã ra đi trong những ngày đầu tiên sau khi đất nước thống nhất. Chuyến này là lần thứ trên dưới một chục của bác ấy. Tuy bác già nhưng vẫn còn minh mẫn lắm, là người tương đối thành công ở Mỹ, nhưng trong lòng canh cánh hướng về đồng bào nghèo, đồng bào bất hạnh ở quê nhà.

Trong những giây phút đầu tiên lên xe với đoàn, mình rất ấn tượng với bác ấy, cứ khi bắt đầu mỗi chuyến đi, mỗi hành trình là bác ấy bắt nhịp hát bài “gần nhau” ca ngợi tình yêu thương con người. Bác ấy nói rằng “mọi thứ rồi sẽ trôi đi, chỉ có tình yêu sẽ ở lại trong mỗi con người của chúng ta”.

Hành trình đến Đà Lạt trong đêm tối, tới nơi hơn 23 giờ. Sáng hôm sau đoàn đến làng Đoàn Kết thuộc huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, cách ĐL 50 km. Từ ĐL trở về tp một đoạn sau đó rẻ vào con đường đất. Dọc theo con đường là những căn nhà đầy bụi đỏ, cây cối cùng chung số phận, trong đó có cây cà fê, được phủ một lớp bụi gống như tấm áo màu gạch ngói, vì mùa này không có mưa, nên tấm áo ấy lâu ngày chưa được thay.

Sau một hồi ngồi xe, chúng tôi đến được làng. Mượn nhà chung của nhà thờ Đoàn Kết để khám bệnh. Đến đó đã thấy bệnh nhân rất đông, kẻ đứng người ngồi, phần lớn là bà con thuộc dân tộc K’Ho. Khi xe đến tất cả các ánh mắt hướng về xe chúng tôi, hướng về đoàn trông thật cảm động.

Bác sĩ chúng tôi chia nhau từng bàn khám, khám tổng quát và chuyên khoa. Bộ phận điều dưỡng thì bắt mạch và huyết áp, bên ngoài thì có nhân viên địa phương hướng dẫn bà con bắt số để vào khám theo trình tự. Một phòng to thì khám bệnh, một phòng phát thuốc, một phòng khám phụ khoa và một phòng nha khoa.

Khám bệnh từ thiện có cái hay là chúng ta biết được có rất nhiều người có bệnh mà người ta không có điều kiện đến các cơ sở y tế khám bệnh. Đa số người bà con dân tộc là nghèo, không được chăm sóc y tế tốt.

- Nghe bác sĩ thành phố tới khám cho bà con, già ưng cái bụng lắm- một bà cụ nói như thế.

Người K’Ho theo chế độ mẫu hệ, phụ nữ thường có chồng rất sớm. Có nhiều trường hợp phụ nữ chưa bước qua tuổi đôi mươi mà con đã hai ba tuổi rồi. Các em bé thường bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh về hô hấp. Các cụ già vào than nhức đầu thì thường phát hiện ra cao huyết áp, có cụ kia huyết áp đến khám là 230 mmHg, răng thường hư, da nhiễm nấm..v.v…Có người đến khám vì mới đi hái cà fê xong, phần lớn là lao động vất vả mới “no cái bụng”. Ngày đầu phần lớn người K’Ho, chúng tôi khám được 600 bệnh nhân. Ngày thứ hai có khoảng 300 bệnh nhân nữa đến khám, có nhiều người Kinh đến khám hơn. Cũng vậy, người Kinh có khá hơn một chút nhưng đa số cũng còn nghèo.

Khám từ thiện không giống như khám bệnh viện, nhất là khâu chẩn đoán vì điều kiện không cho phép, cho nên phần lớn phát thuốc điều trị triệu chứng. Những bệnh nào cần phải theo dõi thêm tại bệnh viện các bác sĩ cố gằng giải thích cho bệnh nhân hiểu, coi như đợi này là đợi tầm soát bệnh thôi, điều trị tạm thời. Song song với cấp phát thuốc đoàn cũng tặng bệnh nhân vài món quà nhỏ nhỏ, cho nên phần lớn bệnh nhân ai cũng vui, đi về ai cũng nở nụ cười trên môi.

Sự thành công của đoàn khám lần này cũng nhờ sự giúp đỡ của các tình nguyện viên địa phương nhất là Cha của nhà thờ Đoàn Kết, chính quyền địa phương cũng có đến và tỏ ra rất hài lòng vì sự nhiệt tình của đoàn giúp đỡ cho đồng bào nghèo. Cha nhà thờ phát biểu rất cảm động, mời đoàn ăn cơm trưa vào ngày thứ hai cho bằng được dù trước đó ai cũng tính khám xong thì về ngay, nên trưởng đoàn đành chấp nhận mối chân tình ấy. Bữa ăn không rượu không bia, thức ăn tuy đơn sơ mà rất ngon, có lẽ do ai cũng đói bụng chăng. Ai cũng hài lòng, thế là thành công.

Sau hai ngày làm việc, dù có vất vả nhưng ai nấy đều vui. Tuy là những việc làm của mình là rất nhỏ, những đóng góp không là bao nhưng ở đây là tấm lòng, tấm lòng thiện nguyện. Ai cũng mong ước có ngày nào đó làm được nhiều hơn cho bà con, một mong ước xa xôi hơn là có cách nào đó mà kinh tế của bà con khá hơn. Đồng bào K’Ho khá hơn nhưng giữ gìn bản sắc văn hóa của mình, chế độ mẫu hệ độc đáo.

Đúng là một chuyến đi đáng nhớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét