Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

ĂN UỐNG VÀ FACEBOOK

Trong thời buổi facebook này có một điều dễ nhận thấy, nó cứ đập vào mắt con người ta mỗi khi lướt phây đó là hình ảnh ăn uống. Nào là hình ảnh ăn một buổi ăn trứa, ăn chiều, ăn tối nào đó. Nào là sinh nhật, nào là hợp mặt. Nhưng thông thường nhất là hình ảnh các cuộc nhậu với nào là thức ăn bia bọt ê chề, rất niều món ăn, tôm hùm tôm sú, đồ biển thịt rừng món gì cũng có. Có khi thấy một bàn ăn rất ít người, nhưng thức ăn thì nhiều vô kể , hơn hẳn nhu cầu của thực khách hiện có. Có khi thấy hình ảnh động vật quý hiếm hay hoang dã lên bàn nữa.

Thoạt nhìn qua phây, chúng ta có cảm giác rằng mọi người ở cái xứ sở này ăn uống no đủ, ai cũng có thừa mứa món ngon vật lạ để ăn. Những hình ảnh ấy dần dần tạo cảm giác ảo. Nhưng trong cuộc sống thật có biết bao gia đình bữa đói bữa no, hay cũng có bữa cơm ăn nhưng mà thức ăn hầu như chẳng có gì. Các gia đình miền quê, thức ăn của công nhân, thức ăn của bệnh nhân. Có lần khám bệnh hậu phẫu bệnh nhân, thay vì phải ăn một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng thì lại thấy họ ăn cháo trắng với một khứa cá lóc kho bé tẻo teo, chấm hết và không còn gì khác.

Sao sự thiếu thốn, ăn uống kham khổ cực nhọc người ta không đưa lên phây để mà khoe với bạn bè vậy cà!

Trong thức ăn của đại đa số gia đình Việt Nam chủ yếu cơm là chính, thiếu hẵn đạm, trái cây và sữa. Chuyện ăn uống trên đất nước ta có sự mất cân bằng quá lớn, chỗ thì thừa mứa, sơn hào hải vị không thiếu thứ gì, chỗ thì không có mà ăn. Mà đau lòng ở chỗ, nơi thiếu ăn lại nhiều gấp nhiều lần nơi thừa ăn và dư dả. Một bộ phận con nít thì béo phì, trong khi phần lớn nơi khác thì ốm tong ốm teo.

Chiều cao , tầm vóc của một dân tộc chưa thấy có cải thiện so với các nước trong khu vực.

Đúng là “kẻ ăn không hết, người lần không ra”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét