Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

TRIẾT HỌC


Điểm qua những tranh luận của người Việt chúng ta trên các phương tiện truyền thông, cũng như mạng xã hội trong năm qua và thời gian gần đây. Tranh luận thực tế về đạo đức xuống cấp, nguyên do, giải pháp. Tranh luận về hành động nào đó đúng hay sai, tranh luận về hành động nào đó có đạo đức hay không có đạo đức. Và đặc biệt quan trọng là tranh luận về hiến pháp nên như thế nào. 


Không lúc nào như lúc này người Việt chúng ta đang đề cập, hay quan tâm những vấn đề rất triết học, hỏi những câu hỏi rất triết học dù là vô tình. Giới trẻ dần dần, mặc dù vẫn có người nói là còn thờ ơ, nhưng thật ra họ đang rất ưu tư, suy tư về những vấn đề xã hội của đất nước chúng ta.

Đó là dấu hiệu tốt !

Đừng xem việc trao đổi ý tưởng, ý kiến cá nhân của mỗi công dân là vô bổ, mà trái lại rất bổ đấy. Họ đang suy tư đấy ! Những giá trị của xã hội đang dần dần được xem xét mổ xẻ. Và điều thú vị hơn là sự tranh luận trao đổi này xuyên biên giới, không có khái niệm không gian và thời gian.

Những ưu tư của cộng đồng hiện nay có thể trả lời tất cả bằng triết học. Triết học chính trị, triết học đạo đức và triết học tôn giáo. Để xem xét một hành động nào đó có đạo đức hay không, hành động nào đúng hành động nào sai...Hãy học triết học đạo đức, tất cả đã có trong đó, những tinh hoa của nhân loại từ thời Socrates đã có trong đó, giải thích cho chúng ta biết rõ, đứng trên quan niệm nào chủ nghĩa gì thì việc này được đánh giá như thế nào. Nói về chính trị, tất cả đã có trong triết học chính trị, cái hình thái tổ chức chính phủ của con người từ xưa tới nay, cái nào tốt cái nào xấu , từng thời kỳ, ở các châu lục các hình thái chính trị của con người trải qua. Tại sao hiến pháp Hoa kỳ có những lời lẽ như vậy , dựa trên tinh thần ông nào, của John Locke, Montesquieu v.v....nhiều lắm. Tại sao con người đánh nhau vì những tư tưởng triết học ? tại sao triết học lại vô cùng quan trọng như vậy ? Cách mạng Pháp 1789 cũng có mầm mống từ tư tưởng của JJ Rousseau, của Voltaire, sách binh pháp thuật trị nước của Phương tây không ai qua The Prince của Machiavelli....

Trở lại đất nước ta , trong thời gian gần đây có rất nhiều sách triết học được các tác giả dịch ra từ phương tây, các sách của các tác giả Việt Nam trước đây bị cấm giờ đã được in lại. Khi ra nhà sách, nếu có nhu cầu chúng ta có thể chọn cho mình sách theo chủ đề mình thích. Nhưng như vậy thiết nghĩ cũng chưa đủ, nên đưa những trường phái triết học khác nhau dạy trong trường phổ thông là thích hợp và hiệu quả nhất trong thời buổi hiện nay, việc đó góp phần làm tăng DÂN TRÍ và DÂN KHÍ của đất nước ta, cái mà tiền nhân trước đây từng trăn trở.

Phải nhanh chóng phổ biến những kiến thức của nhân loại cho dân ta, những bước đi rất căn cơ chớ có coi thường và đừng sợ hãy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét