Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

TIỀN ĐI ĐÂU MẤT

Hằng ngày nhìn thấy cảnh bệnh nhân nghèo, không có tiền điều trị, xin về sớm. Phải thấy bệnh nhân được phục vụ trong một nền y tế công thiếu thốn đủ thứ, bệnh nhân chen chúc khám bệnh, quá tải, nằm dưới đất, ước gì nước mình có tiền để lo tất cả các khoản đó cho bệnh nhân, để đời bớt khổ. 

Về phía bác sĩ, người bác sĩ cũng chẳng sung sướng gì, tiền lương thì thấp, nhưng trong đầu lúc nào cũng gánh nặng hai chữ “phục vụ” không được than, nhân viên y tế nếu chỉ sống vào lương, làm lương thiện, thì cuộc đời gắng với chữ nghèo. Ước gì lương tăng, ước gì có tiền lo cho nhân viên y tế.

Suy ra cả bệnh nhân và nhân viên y tế đều là nạn nhân của một tình trạng thiếu tiền của đất nước, ráng chịu đi !

Nhưng, dạo này sao nhiều vụ án siêu tham nhũng quá, toàn là những vụ đại án, toàn tham nhũng khủng, tiền tỷ tỷ không.

Thấy chạnh lòng ghê à nha, ước gì tiền tham nhũng đó được chảy vào hệ thống y tế thì rất nhiều người sẽ được cứu, sẽ có rất nhiều bệnh viện được xây, nhiều bệnh nhân không phải xin về sớm vì hết tiền điều trị. Kêu gọi sự đạo đức của các quan là điều không tưởng, biết là vậy, nhưng mà ước gì các quan nhà ta chỉ vào bệnh viện công điều trị, nằm chung với bệnh nhân nghèo có thể phần nào các quan sẽ bớt tham nhũng hơn chăng? Đúng là mình có cái suy nghĩ thật là tào lao thật.

Hôm nay nhìn bệnh nhân nghèo có cái thông niệu quản ra da vào cấp cứu thay lại cái mới vì nghẹt. Cái thông chỉ có vài ngàn đồng, bị rớt xuống đất, dù còn nằm trong bọc nhưng người nhà năn nỉ hãy lấy mà sử dụng cho ông già, ở nước ngoài người ta quăng vào thùng rác liền. Vậy đó, người bệnh nhân nghèo tiếc từng ngàn đồng một, đâu dễ kiếm đâu. Khi mổ xẻ cho bệnh nhân cũng vậy, bác sĩ và y cụ tiết kiệm từng sợi chỉ khâu một cho người bệnh, ráng cố mà khâu cho hết cọng chỉ , tận dụng từng cen-ti-mét một. Cái ống dẫn lưu cũng vậy, xài toàn các ống tự chế mà hiệu quả, nhằm mục đích giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Các quan thì cứ vét cho đầy túi, khi có hữu sự thì các quan dzọt qua sing điều trị, cho nên bệnh nhân nghèo mới ra nông nỗi này.

Mình nghĩ đất nước ta không phải không có tiền để lo giáo dục và y tế cho đàng hoàng, mà tiền nó chảy đi đâu đó, mất hết.

Có đúng hông dzậy?

Không có nhận xét nào: