Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

CỨU NHÂN NHƯ CỨU HỎA



Lao xao tin máy bay Malaysia rơi, ai cũng bàn tán rôm rả, nguyên nhân và số phận của máy bay chưa được biết rõ. Số phận hàng trăm người giờ nay đi đâu, dấu tích của họ, còn sống hay đã chết giờ đây là nỗi lo chung của toàn thế giới, không chỉ riêng gia đình và các bên liên quan. 


Tình người không biên giới, đúng lắm. Dù có nói gì thì dân Việt nam cũng sẵn sàng ủng hộ các nỗ lực tìm kiếm người bị mất tích dù cái giá có đắt đến đâu, đó là cái tình, tình của con người, tình nhân loại. Nó không chỉ là trách nhiệm của nhà nước, mà đó là trách nhiệm của dân tộc VN đối với thế giới.

Chứng kiến vụ này nhiều người nhớ lại quá khứ. Nhắc lại cái vụ cháy ITC ở tp HCM vài năm trước đây, với số thương vong rất cao, có người hỏi “sao thời đó chẳng thấy một chiếc trực thăng nào ? để mấy trăm người bị chết oan”. Hay cũng có người nói “ Nếu ngư dân VN tại nạn trên biển nhà nước có sốt sắng vậy không?”…Những câu hỏi ấy trách nhiệm trả lời thuộc nhà chức trách. Là người dân, người ta được quyền hỏi, được quyền thắc mắc.

Qua vụ việc lần này, người dân có dịp thấy sự nỗ lực vượt bậc đáng quý của chính phủ, dù với động cơ chi đi chăng nữa. Là người dân, chúng tôi được quyền hy vọng là khi người dân có một tai nạn nào thì chính phủ phải sốt sắng như vậy hay hơn càng tốt, vì họ là người dân của mình, máu chảy ruột mềm mà. Mai mốt có đám cháy nào, hãy điều trực thăng tới ngay, cứu dân nghen. Hay mai đây ngư dân có tai nạn gì đó, hãy gửi ngay thủy phi cơ tới đó liền. Nếu nhà nước đối xử với dân mình tốt như nhà nước đối xử với dân ngoại, thì dân của mình sẽ vui lắm, nếu không, ai mà biết dân họ …nghĩ gì nữa.

Không biết kết quả ra sao, nhưng thấy mấy ông sốt sắng quá cũng đáng khen. Nếu mấy ông đạt thành tích nào đó trong việc tìm kiếm, người dân chúng tôi cũng thấy tự hào, tiền của không tiếc. Nhưng chúng tôi cũng đang lo, liệu mai mốt tới phiên mình, nhà nước có nhiệt tình như vậy không?

Tánh của thằng dân hay lo xa là vậy.

Không có nhận xét nào: