Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

HỘI CHẨN TOÀN VIỆN



Có một trường hợp rất nặng cần phải hội chẩn toàn bệnh viện. Sáng sớm đã có ca nặng rồi, mà hôm nay toàn ca năng chứ. Giao ban xong thì rất nhiều người đến khoa tham dự hội chẩn, đông lắm, đủ các mặt bá quan văn võ trong bệnh viện. Một sự tập trung trí tuệ hiếm thấy để cứu một mạng người sắp chết, một sự quyết tâm ngạc nhiên. 


Tình hình là bệnh nhân đã đi chụp CT scan rồi, nên tất cả phải đợi, rồi giải tán hẹn 30 phút sau gặp lại. Khi bệnh nhân quay về, người này khám, người kia khám, người nọ khám. Cả đám bàn bàn tính tính, phương pháp tốt nhất điều trị bệnh nhân.

Trong bệnh viện mà, giống như là một xã hội thu nhỏ, có người này có người kia, bàn tay có ngón dài ngón ngắn. Anh này không thích anh kia, anh kia cũng không ưa anh nọ. Hiếm khi ngồi lại với nhau. Nhưng, vì bệnh nhân, vì chuyên môn, và cũng vì mục đích cao cả là cứu người nên họ lại ngồi lại với nhau nói chuyện, bàn tán trao đổi tư duy , trao đổi trí tuệ kiến thức của mình. Không còn suy nghĩ gì nữa ngoài chuyên môn và bệnh nhân, họ có chung một mục đích trong giây phút này trong ngày hôm nay để giải quyết cái trường hợp này khó.

Sự đoàn kết hiếm thấy, sự yên lặng đồng ý cần thiết với một ý kiến hay vừa được đưa ra. Trong số họ, có người là phó giáo sư mới lên, có những người là tiến sĩ, có người lá bác sĩ thường. Nhưng tất cả ý kiến điều được tôn trọng, không áp đặt, miễn sao có lợi nhất cho bệnh nhân. Những khuôn mặt lúc thì căng thẳng, lúc thì lo lắng, đăm chiêu suy nghĩ có khi cười mãn nguyện.

Họ bỏ qua hết, họ cùng nói trong lòng như tự nhủ:

- Hãy tập trung chuyên môn !

Đó là không khí buổi hội chẩn toàn viện. Mong rằng đây không phải là mơ 

Không có nhận xét nào: