Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

TIỆC TẤT NIÊN

Bia rượu là hai thứ được tiêu thụ nhiều nhất trong mùa Tết này. Bắt đầu trước Tết vài tuần là ôi thôi những đợt tất niên tới tấp, rất nhiều. Nào là trong cơ quan chính, cơ quan nhà nước và cơ quan tư nhân. Phòng khám tư, liên hoan toàn thể nhân viên cuối năm, lễ tổng kết vừa xong đến lễ tổng kết riêng cho bác sĩ. Trong cơ quan nhà nước nào là tất niên khoa, tất niên bệnh viện, tất niên riêng cho bác sĩ, tất niên cho nhóm học anh văn, tất niên cho đồng hương lên sài gòn lập nghiệp, tất niên cho bạn học chung trong lớp đại học, tất niên cho cựu sinh viên đại học lên Sài gòn lập nghiệp. 

Quá trời tất niên ! không biết ai cũng vậy hay sao chứ riêng mình thấy mấy cái tất niên này na ná giống nhau , cũng bia cũng rượu cũng mồi màng như nhau cả, cũng chúc mừng năm mới.

Năm thành công cũng nhậu, năm không thành công cũng nhậu, nói chung là muốn nhậu là nhậu không phụ thuộc vào chuyện cái năm đã qua là năm thành công hay không.

Không biết ý nghĩa cụ thể của “Tất niên” hiện nay là gì có còn mang tính truyền thống hay không, hay người ta đang lợi dụng nó một cách vô thức để mà nhậu nhẹt một cách “hợp lý có ý nghĩa”.

Chỉ có điều chắc chắn là những buổi nhậu đó không phải miễn phí tất cả, người được lợi nhiều nhật vẫn là những công ty bán bia rượu hay những nhà hàng. Còn người dân phải tốn kha khá tiền để chi cho những tiệc nhậu mà nhiều khi người ta cũng chẳng có ham, để rồi sang năm lại cày, qua Tết túi trống trơn. Thời gian ăn Tết kéo dài, làm không có đồng vô mà lại tiêu phí khá khá số tiền dành dụm được trong thời gian ngắn thì quả là chỉ có chúng ta mới có.

Nhưng, trong công ty, trong bệnh viện, trong nhà trường.v.v….không có tất niên là không được à nghen, thiên hạ sẽ khiếu nại đấy, không tất niên mà hàng xóm có Tất niên điều đó có ý nghĩa là cơ quan ta đang làm ăn thất bát, không bằng hàng xóm hay sao mà không tổ chức nỗi một buổi Tất niên cho nhân viên mình, thật là khổ. Tất niên càng linh đình điều đó có ý nghĩa là đang ăn nên làm ra sao?

Ôi Tất niên !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét