Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

CÓ NHIỀU CÁI TẾT



Tết đến rồi, chiều 30 Tết mọi nhà trên đất nước Việt Nam ta gần như đã sẵn sàng cho phút giao thừa. Nhà cửa đã sạch sẽ, trang trí đủ sắc màu, thức ăn đầy đủ trong bếp trong tủ lạnh cho những ngày Tết. Tất cả đã sẵn sàng, nhưng…



Đâu đó ngoài phố có cụ già đang thiếu ăn, đang thiếu áo mặc, đang co ro ở một góc phố nào đó cũng đang ước ao có một cái Tết như chúng ta. Hàng xóm chúng ta chắc chắn có gia đình nào đó đang nghèo lắm họ đang nhìn gia đình chúng ta thèm thuồng mơ ước. Đang có rất nhiều trẻ mồ côi, trẻ em đường phố đang mong có một gia đình như chúng ta để mà đón cái Tết đầm ấm có đủ mẹ đủ cha và anh chị em.

Có những gia đình vừa mất người thân, họ phải ăn một cái Tết buồn vì thiếu vắng một hành viên trong gia đình mình.

Có những bệnh nhân vì bệnh tật không thể chờ qua Tết, bệnh không hết được trước Tết nên họ đang ngậm ngùi ăn một cái Tết không giống mọi năm, ăn Tết trong bệnh viện cùng các bác sĩ và y tá. Vừa chống chọi với bệnh tật họ vừa đang nhớ một cái Tết đầm ấm ở nhà. Có những bệnh nhân vừa qua đời trước Tết, họ không còn thời gian để ăn Tết như chúng ta, hay bên cạnh đó có những người biết căn bệnh của mình và sẽ sống không qua Tết được bao lâu.

Chắc là sẽ có người nào đó phải ráng làm việc trong đêm 30 để kiếm những đồng tiền cuối cùng trong năm, để có thể ăn cái Tết muộn, hay là để có đủ chi phí chữa bệnh cho năm tới. Có rất nhiều người đã kịp về với gia đình nguồn cội. Nhưng, năm nay có rất nhiều công nhân xa quê không có cái Tết đúng nghĩa như các năm trước, họ phải ở lại thành phố ăn cái Tết xa lạ thiếu ấm tình người như ở quê hương của họ.

Và có rất nhiều người có cái Tết không giống như chúng ta. Đó là các chiến sĩ ở ngoài hải đảo, ngoài biên giới xa xôi ngày đêm canh giữa biến cương những nơi địa đầu của tổ quốc để chúng ta được cái Tết bình yên. Những chiến sĩ CA PCCC giúp chúng ta không lo hỏa hoạn khi vui chơi Tết. Các bác sĩ, y tá trong bệnh viện, không được cái Tết trọn vẹn như chúng ta, họ phải trực trong bệnh viện ăn Tết cùng bệnh nhân.

Bên cạnh đó có những người rất giàu có, họ có tiền đưa cả gia đình đón Tết nước ngoài. Có nhiều người rất phung phí, tiêu xài ném tiền qua cửa sổ trong dịp Tết. Có rất nhiều mang tặng quà cho sếp, mà biết chắc là sếp chẳng bao giờ dùng nhưng họ chẳng bao giờ nghĩ tới đâu đó có những mảnh đời đang thật sự rất cần những món quà đó. Có nhiều độ nhậu bằng cả gia tài của người khác, uống một chai rượu bằng cả một tháng lương trong dịp Tết.

Ôi, cung bậc của Tết, mỗi người một cái Tết khác nhau !

Không có nhận xét nào: