Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

BỆNH VÀ TẾT

Tết đến rồi, Tết đến rồi , cả bệnh nhân và bác sĩ không ai muốn ăn Tết trong bệnh viện cả. Bệnh nhân thường mong muốn, phải làm sao nhanh gọn, để họ về quê ăn Tết với gia đình. 

Có một người nhà khép nép tiến gần bác sĩ trưa nay , yêu cầu
- Bác ơi, con có chuyện muốn nói với bác
- Mời chị ngồi xuống, có gì chị cứ nói
- Thứ nhât bác làm ơn đừng có nói cho ba con biết là ổng đã bị ung thư gan khoảng 2 tháng nay, hôm nay ổng bí tiểu. Thứ hai, con yêu cần bác đặt thông tiểu cho ba con để về quê ăn Tết với gia đình
Khám mới thấy ông cụ bị sỏi niệu đạo, gần ra tới nơi rồi nhưng còn kẹt lại ở miệng niệu đạo. Gây tê, gắp ra cho ổng, đặt cái thông tiểu cho xuất viện ngay. Người nhà hài lòng, bệnh nhân hài lòng lắm vì bác sĩ làm nhanh gọn để về quê ăn Tết với gia đình.

Một anh bệnh nhân, 44 tuổi sưng bìu một tuần nay, tiểu thì ri rỉ. Có tiền căn hẹp niệu đạo, ảnh khám ở đâu đó rồi quyết định điều trị nội khoa, quyết định kéo dài qua Tết. Ai ngờ trong vòng có hai ngày nay bìu sưng nhanh quá trời, chịu hết nỗi mới đi khám cấp cứu. Khám mới thấy cái bìu của ảnh sưng quá, to gần bằng trái bưởi, ấn vào lún xuống cảm giác có nước bên trong quyết định mổ cấp cứu gấp. Đây là một thể nhiễm trùng rất nặng trong tiết niệu, tỷ lệ tử vong cao, có thể lên đến 67%. Mổ vào mới thấy nước trong bìu của ảnh như là phân vậy đó, rất hôi thúi. Cách đây vài tuần cũng có một bệnh nhân tử vong vì bệnh này, bệnh có tên là hoại tử Fournier.

Ăn Tết là một phong tục quá quan trọng đối với người VN ta. Làm cái gì trong ba ngày Tết phải có mặt ở nhà với gia đình, nhưng cái bệnh, con vì trùng trong người “nó” chẳng cần biết Tết là gì. Vì vậy, bác sĩ trong các ngày Tết không được nghỉ phải canh phải trực, chờ những bệnh nhân nào “chịu hết nỗi” mới vô bệnh viện đấy bà con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét