Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

TRANH LUẬN VỚI CON GÁI SAU KHI ĐI CHƠI NOEL

Tối qua, các ngã đường rất đông xe cộ. Kẹt cứng, nên gia đình gồm hai vợ chồng và đứa con gái chọn Đại Lộ Động Tây đi chơi Noel. Không dám chạy vào trung tâm thành phố vì sợ kẹt xe. Không biết đi đâu trong đêm giáng sinh. Tự nhiên mới chợt nhớ là mấy đứa con chưa có lần nào được dẫn vào nhà thờ xem Giáng sinh ở đó như thế nào, vào xem hang đá , cây thông Noel và đặc biệt xem những người đạo Chúa (ngôn ngữ của con gái) hành lễ như thế nào. Đi một đoạn mới thấy phía bên kia sông có Nhà Thờ Vĩnh Hội, nhà thờ có kiến trúc rất lạ, rất Đông Phương, nhìn xa xa thấy giống cái chùa hơn là cái nhà thờ. Cả nhà mới quyết định vào đó xem. 

Vào gửi xe đâu đó xong, dẫn các con và vơ đi vòng vòng bên ngoài xem và chụp hình. Không may là tới giờ hành lễ nên không thể vào bên trong xem hang đá lớn trong đó được. Cả nhà đứng ngoài nhìn vô thấy bà con giáo dân đứng ngồi rất trật tự. Cả nhà là người ngoại đạo không biết làm gì ngoài việc chụp hình và tới lui xem, hai con tò mò lắm vì đây là lần đầu tiên chúng nó thấy cảnh người ta hành lễ khi đi nhà thờ là như thế nào. Bên ngoài sân có cái màng hình chiếu cho giáo dân đứng ngoài hành lễ vì không đủ chỗ vào trong. Mình quyết định lấy xe ra về, trong lúc đó con gái xem cảnh hành lễ qua màng hình đó. Nghe được những lời giải thích là Chúa trời tạo ra trời đất và con người như thế nào, thế là về nhà có cuộc tranh luận giữa cha và con.

- Ba ơi, người ta nói Chúa tạo ra Trời đất con người mà con thấy không đúng
- Sao không đúng con, theo Kinh Thánh nói Chúa tạo ra Trời đất và con người trong 6 ngày đêm, ngày Thứ Bảy nghỉ ngơi.
- Không dám đâu Ba, vũ trụ do vụ nỗ Big Bang, mặt trời là do mấy cục đá trong vụ nổ đó hình thành. Và con người là từ con khỉ.
Con gái học lớp năm, mình có mua mấy cuốn sách về thiên văn cho con xem, và con rất thích xem về thiên văn vũ trụ qua youtube và qua chương trình National Geography.
- Con ơi, Kinh Thánh có trước khi con người mình hiểu là vũ trụ do vụ nỗ Big Bang. Và ông Darwin chứng mình con người sinh ra từ con khỉ sau này thôi
- Ba bênh đạo Chúa quá hả Ba? Mình Đạo Phật mà
- Ba không bênh đạo Chúa, mình Đạo Phật đúng rồi , nhưng mình biết về Đạo Chúa có sao đâu con.
- Nhưng ông Phật không có nói ổng tạo ra cái này cái kia.
- Ông Chúa hay ông Phật gì cũng vậy cả hai ông đều dạy con người thành người tốt và không làm gì sai trái. Ông Phật ổng không nói ổng tạo ra cái này cái nọ còn ông Chúa nói thì có sao đâu con. Ở trong đạo người ta có niềm tin là đủ rồi không cần phải chứng minh đúng sai đâu con.

Và rất nhiều thắc mắc của con như Chúa Jesus là người như mình hay không? Và con gái không phân biệt Chúa Cha và Con như thế nào.

Đây là câu chuyện thật 100% của gia đình mình. Mình hay có thói quen mỗi khi có ngày lễ lớn của hai tôn giáo Đạo Phật và Thiên Chúa là mình hay tìm hiểu qua sách hoặc lên mạng xem. Mỗi dịp Noel là dịp gia đình hiểu thêm một chút về đạo Chúa mặc dù gia đình tự xem mình là theo Đạo Phật dù không ai là Phật tử.

Đối con gái, vì con là quá trẻ, những thắc mắc trẻ con đáng yêu. Cần phải dạy cho bé thế giới xung quanh, biết thắc mắc, biết cảm thông, không đả kích xúc phạm tôn giáo tín ngưỡng của người khác, từng chút từng chút một. Sự hiểu biết phong phú giúp chúng ta sống tốt hơn, thông cảm và thương yêu nhau hơn.

Mai mốt tới lễ nào đó của Đạo Phật, cả gia đình sẽ đi tìm hiểu tiếp về Đạo Phật.

p/s : Xin lỗi các bạn Công giáo, nếu có lời gì không phải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét