Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Không biết có ai làm thống kê hay nghiên cứu hiệu quả của các đường dây nóng trong bệnh viện tới đâu chưa. Vấn đề của các bệnh viện là gì, là quá tải , là “y đức xuống cấp” …nói chung là rất nhiều không thể kể hết ra đây được. Không lẽ tất cả những chuyện đó sẽ được giải quyết bằng đường dây nóng, theo một chỉ thị mới đây của bộ y tế là “Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người bệnh về những hoạt động chuyên môn trong khám chữa bệnh và thái độ của y bác sĩ”.

Lại một lần nữa chúng ta thấy cái Bộ Y Tế thân yêu của chúng ta lúng túng trong cách giải quyết các vấn đề nổi cộm của ngành trong thời điểm hiện nay. Đơn cử, tại thành phố HCM, các bệnh viện lớn đã có đường dây nóng từ lâu nhưng có giải quyết được gì đâu, vẫn có tiêu cực, vẫn có lùm xùm và bị báo chí đăng phản ánh đó.

Cái mà xã hội cần là cơ quan chủ quản, Bộ Y Tế có những giải pháp căn cơ hơn cho ngành. Nói theo chuyên môn, là phải chữa được bệnh chứ không nên điều trị triệu chứng nữa….tốn tiền lắm !

Đồng ý là đường dây nóng cũng có tác dụng răn đe gì đó đối với những nhân viên y tế cố tình nhũng nhiễu. Nhưng thực ra mà nói số đó không nhiều, còn lại đa số những nhân viên đàng hoàng nhưng phải làm việc trong một cái cơ chế như chúng ta đã thấy lâu nay, nhiều khi muốn làm tốt cũng không xong. Mặt khác, những nhân viên y tế thấp cổ bé họng thấy trong cơ quan mình có vấn đề về “lãnh đạo đức” thử hỏi người ta có dám gọi đường dây nóng không? Mà tiêu cực đo “lãnh đạo đức” bị xuống cấp là con voi, còn tiêu cực do “y đức” xuống cấp chỉ là con muỗi mà thôi.

Vấn đề cốt lõi là ngăn chặn tiêu cực từ xa, chứ không phải là xử lý tiêu cực. Một chính sách tốt, một nhà quản lý giỏi phải suy nghĩ theo hướng đó, theo triết lý như vậy

Không có nhận xét nào: