Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

BỆNH VIỆN CHUYÊN KHOA

Hôm nay được vinh dự đi hội chuẩn ngoại viện chỉ để …đặt thông tiểu nên suy nghĩ về cách tổ chức các bệnh viện của thành phố HCM. Không biết từ đâu mà cách tổ chức các bệnh viện của thành phố là toàn theo hướng bệnh viện chuyên khoa như hiện nay. Mà con người bệnh nhân là một thể thống nhất, nhiều cơ quan, đi tới bệnh viện nào đi chăng nữa họ cũng là một con người như nhau. Họ không thể nào vào bệnh Bình Dân chỉ với hệ tiết niệu, hay vào bệnh viện Chỉnh Hình họ chỉ mang bộ xương đi. 

Các bác sĩ làm ở tuyến bệnh viện chuyên khoa riết rồi mất những kỹ năng căn bản, kiến thức tổng quát lụn bại, họ chỉ quan tâm tới chuyên khoa mình thôi. Ví dụ, ca bí tiểu sáng nay, ở một bệnh viện to đùng, sau khi điều dưỡng đặt thông tiểu không thành công, bác sĩ cũng không thèm sắn tay ra thử một cái, họ mời thẳng bệnh viện BD. Các bác sĩ ngoại khoa bây giờ nhiều khi chẳng cần quan tâm đến chữa bệnh nội khoa như thế nào,chẳng hạn như cao huyết áp, tiểu đường.v.v…

Nhớ có lần khi học ở Paris khoa Niệu của bệnh viện Cochin, ông giáo sư trưởng khoa hỏi mình làm ở Việt Nam , ở bệnh viện mình có bao nhiêu bác sĩ tiết niệu và bao nhiêu giường bệnh nhân. Mình nói có khoảng 250 giường cho bệnh nhân tiết niệu và khoảng 60 bác sĩ niệu làm ổng trố mắt kinh ngạc vô cùng. Các bác sĩ giáo sư ở bệnh viện mình cũng vậy, họ thường tự hào là một bệnh viện có số bệnh nhân tiết niệu đông nhất nước và nhất …thế giới luôn! Có thật là tự hào không? Về mặt cá nhân thì có thể, nhưng xét trên bình diện quốc gia thì đây làm một thất bại trong công tác tổ chức. Ở Tp có một bệnh viện tập trung quá nhiều bác sĩ chuyên khoa cho một chuyên khoa nào đó, ví dụ như tiết niệu. Nhưng ở tuyến tỉnh thiếu trầm trọng, có những tỉnh không có chuyên khoa tiết niệu luôn, hay chỉ mới có sau này, cho một bệnh viện tỉnh phần lớn trên 500 giường. Vì vậy, một bệnh nhân mắc bệnh một chuyên khoa nào đó, phải khăn gói lên Sài gòn chữa bệnh rất là tốn kém cho xã hội và gây cảnh quá tải ở tuyến trên.

Ở TpHCM , đa số các bệnh viện quá tải là các bệnh viện chuyên khoa. Tại sao không tổ chức tất cả các bệnh viện điều là đa khoa. Bệnh viện nào cũng có khoa ung bướu, cũng có khoa chấn thương chỉnh hình, cũng có khoa lao….Các bác sĩ chuyên khoa sẽ dàn trải ra ở tất cả các bệnh viện. Lúc đó bệnh nhân,ví dụ bệnh ung thư thì có thể vào tất cả bệnh viện nào cũng được.v.v…Thì chắc chắn sẽ không có chuyện quá tải như thường thấy ở bệnh viện Ung Bướu. Một khi tất cả bệnh viện đều là đa khoa, thì khi cần hội chẩn chuyên khoa thì chỉ cần hội chẩn trong bệnh viện mình là đủ, hạn chế được tình trạnh lấy xe cấp cứu rước bác sĩ chạy vòng vòng thành phố nhiều khi chỉ vì cái chuyện cỏn con như đặt thông tiểu. Lúc đó tạo nhiều sân chơi cho các bác sĩ hơn, người giỏi về tai mũi họng không nhất thiết phải vào BV TMH như hiện nay mà có thể vào bất cứ bệnh viện nào, vì quy mô không hơn nhau bao nhiêu.

Có một thật tế là TP.HCM là một đầu tàu cho các tỉnh phía nam học hỏi, tình trạng tổ chức bệnh viện theo chuyên khoa như hiện nay theo cá nhân mình đó là một thất bại, thế mà các tỉnh rất là tích cực học tập theo. Nên chăng chỉ giữ lại bệnh viện chuyên khoa Nhi thôi còn tất cả các bệnh viện là đa khoa sẽ hay hơn, tránh tình trạng quá tải một cách căn cơ hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét