Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Hỏi - Đáp: Điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Những phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến ?
  • Theo dõi tích cực: gồm có khám và thử PSA định kỳ
  • Xạ trị: trong và ngoài
  • Cắt tiền liệt tuyến toàn phần (tận gốc)
  • Đông lạnh (cryotherapy)
  • Hay điều trị nội tiết

Cắt tinh hoàn có hiệu quả như thế nào?

Cắt tinh hoàn làm giảm androgen 97%. Mức testoteron thấp nhất đạt được sau 24 giờ. Ung thư tiền liệt tuyến là loại ung thư phụ thuộc vào hocmon. Phụ thuộc vào Gleason của ung thư, thời gian thoái lui (remission) của ung thư khác nhau, và cuối cùng là tình trạng tái phát sinh hóa và bướu không còn phụ thuộc hocmon nữa cũng xảy ra.

Kết quả của xạ trị trong và phẫu thuật khác nhau như thế nào?

Có nghiên cứu so sánh giữa cắt tiền liệt tuyến toàn pần và xạ trị trong trong 2 nhóm bệnh nhân có những thông số trước mổ hoàn toàn giống nhau. Thấy tỷ lệ sống còn trung bình 7 năm 84% ở nhóm cắt tiền liệt tuyến và 79% ở nhóm xạ trị. Mặc dù thấy lớn hơn nhưng về mặt thống kê thấy như nhau. Hầu hết các nghiên cứu sau đó đều cho kết quả như nhau.

Đánh giá hạch di căn là như thế nào?

Mặc dù CT scan có tác dụng tốt đánh giá hạch to, nhưng không thể nào phân biệt hạch nào bệnh lý hạch nào bình thường nếu hạch < 1,5cm. Để chắc chắn có di căn hạch hay không phải bắt buộc nạo hạch sinh thiết.

Những lựa chọn cho nạo hạch vùng chậu là gì?

Nếu đã lên kế hoạch cắt tiền liệt tuyến toàn phần thì có thể tiến hành nạo hạch cùng lúc với cắt tiền liệt tuyến.Và hạch gửi đi sinh thiết tức thì (sinh thiết lạnh). Hoặc người ta có thể tiến hành nạo hạch qua nôi soi hay mổ hở nhỏ để nạo hạch 2 bên.

Tiến hành nạo hạch như thế nào?

Có thể ngoài phúc mạc hay xuyên phúc mạc.

Giới hạn của nạo hạch là gì? 

Phía xa (về phía chân) là hạch Cloquet ở trong ống đùi. Giớ hạn gần  (về phía đầu:) là chỗ phân chia động mạch chậu. Giới hạn trên là động mạch cậu ngoài. Giới hạn bên là thành chậu. Và giới hạnn dưới là mạch máu bịt. Ở khoảng đó phải bóc tách sạch hết khỏi mạch máu vùng chậu

Biến chứng của nạo hạch là gì?

Lymphocele: tụ bạch huyết. Biến chứng này có thể giảm bằng cách kẹp cột các mạch bạch huyết tốt. Và biến chứng phạm phải mạch máu vùng chậu cũng có thể xảy ra.

Vì sau ngày nay ít nạo hạch chậu trong khi thời xưa những năm đầu 1990 lại rất phổ biến

Ngày xưa nạo hạch để xác định xem nếu đãdi căn hạch thì không cần cắt tiền liệt tuyến toàn phần nữa. Đặc biệt ở nhóm bệnh nhân có :PSA > 10ng/mL và Gleason trên 7. Ngày nay nhờ sự hiểu bết PSA tốt hơn và có cản bảng monogram có khả năng dự đoán di căn hạchốt hơn nên những phẫu thuật nạo hạch đơn thuần qua nội soi không còn cần thiết nữa.

Các phương pháp cắt tiền liệt tuyến toàn phần

  • Sau xương mu
  • Nội soi
  • Qua tầng sinh môn

Bệnh nhân được chẩn bị cắt tiền liệt tuyến toàn phần như thế nào?  

Chức năng tim mạch và hô hấp phải tốt. Phải tối ưu trước khi phẫu thật. Những xét nghiệm chức năng đông máu là bắt buộc. Xác định Hct, Hb, hồng cầu trước phẫu thuật. Chuẩn bị ruột đại tràng trước phẫu thuật.

Bệnh nhân nên truyền máu tự thân? 

Phụ thuộc vào kinh nghệm phẫu thuật viên. Nếu máu mất hơn 500 mL thì nên tiến ành truyền máu tự thân. Máu lấy trong vòng 1 tháng trước phẫu thuật.

Có cần cho kháng đông không?  

Có nhiều nguy cơ thuyên tắc tĩnh mạch sâu: gây mê toàn diện, mất máu, phẫu thuật vùng chậu, và tình trạng dễ đông máu. Phải có hệ thống vớ chèn ép chi để hạn chế ứ đọng máu ở tĩnh mạch sâu ở chi dưới. Có thể sử dụng kèm héparin hay Lovenox tiêm dưới da.
 
Tư thế của bệnh nhân trong phẫu thuật cắt tiền liệt tuyến toàn phần?

Mổ đường giữa dưới rốn. Từ rốn đến trên xương mu. Bệnh nhân nằm ngữa hay tư thế lấy sỏi thấp. Dùng cái khăn cuộn lại độn dưới xương cùng, bàn bẻ nhẹ. Trong lúc phẫu thuật có thể yêu cầu tu thế Trendelenburg ngược để nhìn rỏ tiền liệt tuyến.

Mô tả cắt tiền liệt tuyến sau xương mu?

Là phẫu thuật ngoài phúc mạc. Cơ thẳng bụng được tách ở đường giữa và vào khoang Retzius. Bàng quang được bóc tách vị trí sau xương mu và thành chậu 2 bên. Tiến hành nạo hạch chậu nếu có chỉ định tại thời điểm này. Sau khi nạo hạch chậu xong, xẻ cân nội chậu 2 bên, dọc theo mặt bên của mỏm tiền liệt tuyến, tới mỏm. Sau đó cột cắt dây chằng mu tiền liệt tuyến.

Trong dây chằng mu tiền liệt tuyến có mạch máu không?

Không.

Cấu trúc nào gây chảy nhiều máu?

Đó là đám rối Santorini (plexus). Tiếp dẫn máu từ tĩnh mạch dương vật. Là đám rối tĩnh mạch phía sau dây chằng mu tiền liệt tuyến và trước niệu đạo tại mỏm tiền liệt tuyến.

Có cách nào hạn chế máu chảy?

Khâu cột trực tiếp là cách tốt nhất phía sau xương mu.

Ngoài cấu trúc đám rối tĩnh mạch lưng (dorsal vein complex) có cấu trúc nào nữa ở vị trí mỏm tiền liệt tuyến không?

Cơ thắt ngoài là cấu trúc phía xa của mỏm tiền liệt tuyến. Tổn thương cấu trúc này có thể làm tiểu không kiểm soát vĩnh viễn. Ngàoi ra có bó mạch thần kinh cương chạy hai bên mỏm của tiền liệt tuyến, vị trí 3 giờ và 9 giờ. Nếu tổn thương bó mạch này sẽ gây không thể cương được (impotence)

Mạch máu chính cung cấp cho tiền liệt tuyến là gì?

Là từ động mạch bàng quang dưới, là nhánh của động mạch hạ vị. Mạch máu này đi vào tiền liệt tuyến vị trí chỗ nối bàng quang và tiền liệt tuyến vị trí 8 giờ và 4 giờ phía sau.

Mô tả kỹ thuật ít làm tổn thương cơ thắt ngoài và bó mạch thần kinh cương

Xẻ mặt trước niệu đạo phải nhìn được rõ. Khi xẻ xong phải lôi thông Foley ra và cắt ngang sao cho vẫn còn nước trong bong bóng. Mặt sau niệu đạo phải tách khỏi trực tràng trước khi cắt. Cơ niệu đạo trực tràng (rectourethralis muscle) ở mỏm tiền liệt tuyến phải được bóc tách tại vị trí đường giữa. Và sau đó tiền liệt tuyến và cân Denonvilier tách ra khỏi bề mặt trực tràng. Bóc tách dọc theo mặt sau bên của tiền liệt tuyến ra khỏi bó mạch thần kinh cương. Khi đến đáy của tiền liệt tuyến thì chỉ còn gặp phải cuống của tiền liệt tuyến. Tại vị trí này cuống tiền liệt tuyến nên được clip hay cột. Sau đó tiền liệt tuyến được cắt khỏi bàng quang lần lượt từ mặt trước rồi tới mặt sau.

Cấu trúc nào là quang trọng cần phải bạo vệ tại vị trí đáy của tiền liệt tuyến?

Cổ bàng quang, tam giác bàng quang, và lỗ niệu quản.

Làm sau có thể bảo tồn 2 lỗ niệu quản?

Bảo tồn cổ bàng quang là cách bảo tồn tốt nhất 2 lỗ niệu quản. Có thể dùng Indigo carmine hay xanh methylen vào tĩnh mạch để thấy rõ 2 miệng niệu quản.  Nếu muốn chắc chắn nên đặt thủ 2 thông niệu quản vào miệng niệu quản trong khi khâu.

Không có nhận xét nào: