Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Cà phê có thể làm tăng nguy cơ són tiểu ở đàn ông

NEW YORK (Reuters Health) Ngày 15 Tháng giêng - theo một nghiên cứu mới uống hơn 2 cốc cà phê mỗi ngày làm tăng nguy cơ tiểu không kiểm soát (són tiểu) ở đàn ông

"Có cái gì đó nên xem lại...những người mà có vấn đề tiểu không kiểm soát nên điều chỉnh lượng cà phê uống vào" Bác sĩ Alayne Markland, tác giả chính nhóm nghiên cứu, từ Đại Học Alabama ở Birmingham.

Nghiên cứu này không chứng minh cà phê gây tiểu không kiểm soát, mà chỉ cho thấy người tiêu thụ nhiều cà phê bị tiểu không kiểm soát nhiều hơn người uống ít.

Cũng có rất nhiều nghiên cứu về mối liên hệ cà phê và tiểu không kiểm soát ở phụ nữ, nhưng ít có nghiên cứu nào tương tự như vậy ở nam giới.

Ước tính có 85% người Mỹ tiêu thụ cà phê thường xuyên, trong nước uống như coffee, trà, nước đóng chay, thức ăn như kẹo, kem..có sô-côla.

Tiểu không kiểm soát ở nam giới Hoa kỳ khoảng 5%-21%

Trong nghiên cứu mới, được công bố vào ngày 02-tháng giêng trong Tạp chí Journal of Urology, nhóm nghiên cứu của Bác sĩ  Markland sử dụng bảng câu hỏi từ khoảng 4000 bệnh nhân nam từ năm 2005-06 và 2007-08. Các nhà nghiên cứu xem xét người tiểu không tự chủ hay són tiểu tiêu thụ caffeine qua đường ăn hoặc đường uống ra sao.

Nhìn chung những người tiêu thụ trung bình 169mg caffeine mỗi ngày. Đó là ít hơn 125mg trong một tách cà phê.

Khoảng 13% bị rỉ nước tiểu, nhưng chỉ có 4,5% được cho là trung bình hoặc nặng.
Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác, các nhà nghiên cứu thấy rằng. Những người mà tiêu thụ ít nhất 234mg caffeine mỗi ngày có nguy cơ 72% bị són tiểu từ trung bình đến nặng hơn những người tiểu thụ ít caffein. Số lượng nước uống vào thì không ảnh hưởng gì.

Bác sĩ Markland nói với Reuters Health, rằng trong nghiên cứu trên phụ nữ thấy caffeine kích thích bàng quang, vì vậy cơ chế cho đàn ông chắc cũng tương tự.  

"Mặc dù trong nghiên cứu chúng tôi không chứng minh ở phụ nữ, chúng tôi cần đánh giá nhiều hơn ở nam giới" bà ấy nói.

Bác sĩ Bryan Voelzke, từ khoa Niệu từ Trường Washington Medical Center ở Seattle, nói rằng những thuốc lợi tiểu có thể ảnh hưởng sử kiểm soát nước tiểu của nam giới.

Nghiên cứu này không đủ chứng minh rằng caffeine là nguyên nhân gây són tiểu, theo Bác sĩ Voelzke, "Tôi nghĩ rằng- nếu có gì-đây chỉ là một đề nghị. Tôi không kêu gọi một hành động ngưng uống cà phê" 

Nguồn: http://bit.ly/UNKoLd  J Urol 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét