Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn ( tiếng anh testicular cancer ) làm ung thư của tinh hoàn, là một thành phần trong cơ quan sinh dục nam. Ở Hoa kỳ, khoảng 7500 và 8000 trường hợp ung thư tinh hoàn mới được chẩn đoán hàng năm. Ở Anh, 200 trường hợp mới mỗi năm. Trong suốt đời sống của người đàn ông nguy cơ ung thư tinh hoàn khoảng 1 trong 250 (0,4%). Đây là ung  thư thường gặp nhất ở nam từ 20-39 tuổi, hiếm khi ung thư trước 15 tuổi. Ung thư tinh hoàn là loại ung thư có khả năng chửa khỏi trong hơn 90 % các trường hợp. Ngay cả trong một số trường hợp ung thư đã di căn xa, với phương pháp hóa trị hiện đại cũng chó ta khả năng điều trị 80%. Không phải tất cả các khối u trong tinh hoàn đều là bướu, và không phải tất cả bướu đểu ung thư; có nhiều bệnh khác như là sỏi nhỏ trong tinh hoàn, nang mào tinh, phần phụ tinh hoàn, và vì thế có triệu chứng cũng đau tinh hoàn nhưng không ung thư.    

Dấu hiệu và triệu chứng

Dấu hiệu đầu tiên của ung thư tinh hoàn là khám có một khối trong tinh hoàn. Thời gian gần đây các cơ quan The U.S. Preventive Services Task Force (USPSTF)  khuyên không nên tự khám tinh hoàn nữa vì nó không thay đổi tình hình bệnh tật. Tuy nhiên hội ung thư học Hoa Kỳ khuyên đàn ông nêntự khám bìu 1 tháng 1 lần, đặc biệt nếu họ có tiền sử gia đình bị ung thư tinh hoàn. Triệu chứng bao gồm:  

  • khối u trong bìu có thể không đau
  • đau âm ỉ trong bụng dưới hoặc bìu
  • cảm giác được mô tả là nặng nặng trong bìu
  • vú to thường do tăng hocmon beta-HCG
  • đau lưng thường do hạch dọc theo cột sống.
Thương ung thư tinh hoàn ít khi nào di că đến cơ quan khác mà không đến phổi, nếu có thì thường có triệu chứng như sau:

  • Khó thở, ho hoặc ho ra máu
  • có khối u trên cổ do di căn hạch bạch huyết
Chẩn đoán

Chẩn đoán chính là dựa vào có khối u trong tinh hoàn. Thường hơn, nếu người lớn hay trẻ lớn, c1o tinh hoàn to, có thể đau hoặc không đau, có thể làm cho bác sĩ khám và nghi ngờ ung thư tinh hoàn.

Những bệnh khác có thể lầm với ung thư tinh hoàn

  • viêm mào tinh , hay viêm mào tinh tinh hoàn
  • tụ máu tinh hoàn
  • dãn tĩnh mạch tinh

Chẩn đoán không đúng dẫn đến điều trị không đúng có thể có đến 25% các trường hợp.

Sau khi sờ nắn thấy có khối ung tinh hoàn thi cần siêu âm bìu. Khi siêu âm sẽ xác định có vị trí, kích thước, và đặc điểm của khối u, như là nang hay khối cứng, đồng nhất hay không đồng nhất, tròn đều hay không. Sự lan xa của ung thư có thể xác định bằng CT scan, hữu dụng trong phát hiện di căn.

Cắt tinh hoàn qua ngã bẹn là điều trị lựa chọn vì nó giảm nguy cơ tế bào ung thư thoát ra nơi khác, vì nới bẹn là nơi mạch máu và bạch huyết của bìu phải đi qua. Cấm chỉ định sinh thiết tinh hoàn hay cắt tinh hoàn qua ngã bìu vì sẽ làm ung thư đễ dàng di căn qua ngã bẹn

Xét nghiệm máu bao gồm, xét nghiệm chất đánh dấu ung thư: AFP alpha1 feto protein, Beta-HCG, và LDH là nhưng xét nghiệm cổ điển. tuy nhiên dấu hiệu đầu tiên của ung thư tinh hoàn vẫn là có khối u trong tinh hoàn.

Điều trị

Vì ung thư tinh hoàn có thể lan xa, bệnh nhân cần điều trị bổ sung- hóa trị hoặc xạ trị- sau phẫu thuật cắt tinh hoàn. Lựa chọn điều trị bổ sung phụ thuộc vào loại mô học của ung thư tinh hoàn và giai đoạn của ung thư ( có hạch hay di căn xa chưa). Hoặc nếu ung thư chưa di căn cũng có thể theo dõi sát bằng CTscan và thử máu như là điều trị bổ sung.

Trước năm 1970, tỷ lệ tử vong ung thư tinh hoàn rất cao. Từ khi đưa vào sử dụng chất chống ung thư có chất căn bản là platin như cisplatin và carboplatin thì tỷ lệ tử vong giảm hẳn. Mặc dù có 7000 đến 8000 trường hợp mới hàng năm ở Hoa kỳ nhưng tỷ lệ tử vong khoảng 400 trường hợp

Ở Anh quốc cũng tương tự, tỷ lệ cứu sống chiếm 95%

Bác sĩ niệu khoa thì phẫu thuật, xạ trị do bác sĩ ung thư xạ trị và hóa trị do bác sĩ ung thư học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét