Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Dãn tĩnh mạch tinh

Dãn tĩnh mạch tinh ( Tiếng Anh: Varicocele ) là tình trạng lớn bất thường của đám rối tĩnh mạch tinh trong bìu.  Đám rối này dẫn máu ra khỏi tinh hoàn. Dòng máu xuống tinh hoàn  xuất phát từ trong bụng, và máu đi khỏi tinh hoàn cũng trở về bụng. Mách máu đi trong thừng tinh trong ống bẹn. Nguyên nhân do bất thường hệ thống van của tĩnh mạch tinh, hay do cấu trúc xung quanh chèn ép mà tĩnh mạch tinh dãn.

Triệu chứng bao gồm

  • đau trong bìu
  • nặng tinh hoàn
  • teo tinh hoàn
  • hay thấy được tĩnh mạch dãn dưới da

Chẩn đoán

Sờ bìu không thấy đau, thấy có khối dọc theo thừng tinh. Hay sờ tĩnh mạch tinh thấy giống như một búi giun. Khi bệnh nhân nằm xuống, trọng lực làm cho máu tản đi nơi khác nên sẽ không thấy rõ ràng. Khi so sánh kích thước tinh hoàn hai bên có thể có giống hoặc khác nhau.

Dãn tĩnh mạch tinh có thể chẩn đoán bằng siêu âm, cho thấy tĩnh mạch tinh dãn kích thước lớn hơn 2 mm. Khi thực hiện siêu âm nên làm nghiệm pháp Valsava ( rặn giống như đang đi cầu ) để mà làm cho tăng áp lực trong ổ bụng cho búi tĩnh mạch thấy rõ hơn. Siêu âm Doppler với nghiệm pháp này làm cho tăng độ nhạy.

Những nghiên cứu gần đây thấy dãn tĩnh mạch tinh là bệnh có cả hai bên do vậy thường bên phải hay bị bỏ qua ngay cả bằng siêu âm. nên siêu âm với người bác sĩ siêu âm có kinh nghiệm .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét