Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Bệnh Peyronie

Bệnh Peyronie (PD) là tình trạng viêm mạn tính của bao trắng thể hang dương vật, gây tình trạng rối loạn mô liên kết dẫn đến phát triển mảng xơ cứng ở dương vật, chiếm tỷ lệ 10% nam giới. Bao trắng là bao xơ bao bọc thể hang, dầy lên gây đau, cong bất thường dương vật, rối loạn cương, ngắn dương vật.


Khám lâm sàng

Bệnh sử của bệnh PD rất thay đổi. tiến trình bệnh lý có thể xảy ra vài năm. Nếu mảng xơ bị can-xi hoá, thì sự gập góc của dương vật sẽ rõ ràng hơn. Trong thời kỳ ban đầu mô tả là bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên điều này không chính xác. Trong năm 1990, Gelbard và cs thấy những mảng này hết hoàn toàn không cần điều trị có trong 13% bệnh nhân, trong khi 40% mô tả là bệnh ngày càng tiến triển và 47% thấy là không có thay đổi gì.[3] Vì vậy nên can thiệp để phục hồi chứ năng tình dục. Devine và cs đề nghị điều trị nội khoa sớm thì khả năng thành công cao.[17]

Bệnh nhân có PD có đau dương vật (1), chủ yếu khi cương; (2) gập góc dương vật, cũng khi cương cũng có thể thấy khi xìu; (3) mảng xơ có thể sờ thấy ngay vị trí gập góc; (4) có sự lõm vào ở thân dương vật ngay vị trí mảng; và (5) giảm chức năng cương cứng dương vật. 

Đau dương vật có thể điều trị nội khỏi vì vậy điều này gây bàn cãi có thể sử dụng như là tiêu chuẩn hết bệnh không. Vài bệnh nhân thấy là có da9u dương vật trước khi có cong hay có mảng xơ.

Về mặt thực hành có thể chia ra làm PD cấp hay mãn tính. Gai đoạn cấp tính có thể kéo dài 18-24 tháng thay đổi thành phần viêm có triệu chứng đau dương vật, cong nhẹ hay có nốt bất thường. Giai đoạn mãn tính thường có mảng xơ cố định dương vật gập góc, không cương cứng.  
Điều trị

Không điều trị, khoảng 30-40% bệnh nhân sẽ tự khỏi theo thời gian, 40-50% sẽ nặng nề thêm và còn lại sẽ ổn định tương đối.

Thuốc và chất bổ sung

Rất nhiều điều trị bằng thuốc uống đang được nghiên cứu, nhưng kết quả thì rất khác nhau. Một vài tác giả xem phương pháp không phẫu thuật là còn đang bàn cãi.

Vitamin E được nghiên cứu trong nhiều thập niên, và một vài thành công được báo cáo trong những thử nghiệm cũ, nhưng những thành công này không được lập lại khi nghiên cứu số lượng lớn hơn, nghiên cứu mới hơn. Một sự kết hợp Vitamin E và cochicine cũng chứng minh tính hiệu quả trong sự làm chậm đi sự tiến triển của bệnh.

Một vài thuốc mới tấn công vào cơ chế gây viêm, như là para-aminobenzoate (Potaba), pentoxifylline (hoạt động thông qua ức chế TGFβ1 ), và Coenzyme Q10 .  những chất mới hơn bao gồm acetyl L-carnitine, propionyl L-carnitine, L-arginine, and sildenafil (hoạt động thông qua ức chế men phosphodiesterase-5 )

Hiệu quả của Interferon-anpha-2b trong giai đoạn sớm của bệnh cũng được báo cáo gần đây trong những nghiên cứu, tuy nhiên ít hiệu quả khi mảng xơ hóa vôi.

Hay công thức superoxide dismutase cũng được báo cáo trong điều trị. Hay tiêm thẳng vào plaque bằng Verapamil cũng hiệu quả trong vài bệnh nhân, nhưng gần đây nghiên cứu đối chứng với placebo thấy không có tác dụng. Sử dụng iontophoresis với Verapamil và Dexamethasone bội vào plaque cũng có tác dụng, nhưng nghiên cứu với pacebo thì thấy không hiệu quả. Kem Verapamil dùng để thay thế loại tiêm chích.

Collagenase clostridium histolyticum 9 tên thị trường Xiaflex by Auxilium), là một thuốc chấp nhận bởi FDA để điều trị bệnh co cứng Dupuytren, cũng có tác dụng phân hủy collagen gây bệnh trong bệnh Peyronie. Thuốc này chưa được chấp nhận bởi FDA

1 nhận xét:

Unknown nói...

Thưa bs qua tìm hiểu thông tin trên mạng thì đúng là e mắc bệnh này ạ và chắc chắn nguyên nhân chính là do bóp chặt dương vật khi thủ dâm. E đã đi khám ở bv việt đức nhưng do lúc đó dv ko cuơng lên dc nên ko có kq. Mặc dù ko ảnh hưởng đến quan hệ tình dục nhưng e vẫn muốn điều trị lại bình thường ạ mong bác sĩ tư vấn và cho em xin địa chỉ điều trị được bệnh này. Nếu dc bs hãy gửi mail dùm em. Mail của em detnhungyeuthuong@gmail.com xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.